Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Galati 5:19-26: "Chúa Jêsus có sống ở Oak Park không?"



Chúa Jêsus có sống

Oak Park không?

Galati 5:19-26


            "Hãy làm cho xong những gì Ngài đã khởi sự, và xin ban cho con điều lòng con ao ước”, lời cầu nguyện của Anselm xứ Canterbury
            Tuần nầy, tôi có đọc quyển sách nặng ký do Donald L. Miller viết có đề tựa là Thành Phố Của Thế Kỷ. Tựa đề “Chicago và sự thành lập nước Mỹ” lần theo những ngày đầu sớm sủa của nó như một trạm buôn lông thú vắng khách cho tới sự nổi bật của nó là một thành phố cấp thế giới vào năm 1900. Một trong những chương cuối được gọi là “Nếu Đấng Christ Đến Với Chicago!” dựa theo một quyển sách với tựa đề đó được viết ra vào năm 1894 bởi William Stead. Đây là một ý niệm không tưởng của thế kỷ thứ 19, nhưng là một ý tưởng vẫn còn khuấy động sự tưởng tượng cho đến bây giờ.
            Sẽ ra sao nếu Chúa Jêsus đến với thành phố Chicago? Ngài sẽ làm gì chứ? Ngài sẽ nói gì đây? Chỉ đưa ra một câu hỏi thôi, nó sẽ đẻ ra hàng ngàn câu hỏi khác. Và lớp người trẻ hôm nay có đến hàng triệu người đã đưa ra câu hỏi qua những băng đeo tay với 4 chữ cái: WWJD (What would Jesus do?) [Chúa Jêsus sẽ làm gì đây?]
            Quan niệm về Chúa Jêsus đang bước đi trên đất hôm nay rất là ly kỳ và đầy sự kích thích. Tháng rồi, tôi đến thăm Đảo Word of Life ở Hồ Schroon, Nữu Ước. Khi tôi bước vào “Rock Dome” có tới hàng trăm thanh thiếu niên cổ vũ ở đó, tôi nhìn thấy một tấm biển gắn ở đó mà ai nấy đều nhìn xem nó: “Chúa Jêsus Đang Bước Đi Trên Hòn Đảo Nầy. Liệu bạn có gặp Ngài trong tuần lễ nầy chăng?” Thật đáng kinh ngạc khi nhìn thấy lời lẽ ấy gắn ở đó. Chúa Jêsus đã sống cách đây 2.000 năm và đã bước đi trên những con đường bụi bặm ở xứ Giuđê xưa. Có phải Ngài đang bước đi trên đất hôm nay?
            Có phải Chúa Jêsus đang sống ở Oak Park không? Mỗi lần tôi rao ra đề tựa bài giảng với hội chúng, ngay tức thì có một tiếng cười liền. Tôi tự hỏi, tiếng cười ấy có ý nghĩa gì chứ? Có phải chúng ta nghĩ Chúa Jêsus đến với Oak Park là điều rất khó chăng? Hay có phải chúng ta cho rằng dân sự của Oak Park sẽ không nghinh đón Ngài? Nếu chúng ta trả lời “no” ở đây, chúng ta sẽ nhớ rằng Ngài đã bị chối bỏ khi Ngài đến với trần gian cách đây 20 thế kỷ. Mặc dù xã hội đã tiến bộ rất lớn về tri thức và sự tinh tế, tấm lòng của con người đã chẳng có thay đổi chi hết.
            Phân đoạn Kinh thánh của chúng ta là cánh cửa sau cho thắc mắc mà tôi đã đưa ra. Ở Galati 5:19-26, chúng ta được mời phải xem xét hai phương thức sống khác nhau. Một phương thức được gọi là các “hành động của bản tánh tội lỗi” hoặc “công việc của xác thịt”. Phương thức ấy mô tả thể nào là cuộc sống không có Đức Chúa Trời!?! Hay nói theo cách khác, sống bởi xác thịt là điều đang xảy ra khi bạn quyết định bước theo đường lối riêng của mình trọn đời.
            Còn phương thức sống kia được gọi là “trái của Thánh Linh”. Phương thức ấy mô tả một cuộc sống đầy dẫy với quyền phép siêu nhiên và được cai quản bởi các đức tính chỉ có thể đến từ Đức Chúa Trời mà thôi.
            Chúng ta được mời ở trong phân đoạn Kinh thánh nầy phải xem xét phương thức mà chúng ta đang sinh sống. Chúng ta đang đi theo con đường nào? Xác thịt hay Thánh Linh? Sống hay chết? Quyền phép siêu nhiên hay liên tục chìu theo bản ngã? Như chúng ta sẽ thấy, sống bởi xác thịt là tự nhiên và thậm chí dễ dàng theo nhận định cho rằng chúng ta bị kéo theo chiều hướng đó. Nếu chúng ta muốn sống theo Thánh Linh, chúng ta có một số lựa chọn phải đưa ra, những sự chọn ấy chẳng dễ chịu chút nào. Và chúng ta phải đưa ra chúng mỗi ngày. Nhưng khi chúng ta chọn sống theo quyền phép của Thánh Linh, có một việc siêu nhiên đang xảy ra.
            Chúa Jêsus có sống nơi bạn đang sống không? Hãy giữ phần đọc Kinh thánh nhé. Câu trả lời nương vào bạn đấy.

I. Công Việc Của Xác Thịt (các câu 19-21).

            “Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời (Galati 5:19-21).
            Bảng danh mục nầy thật dài và gây nãn lòng  có một số ý đồ. Một sự tra xét kỹ càng cho thấy rằng những tội lỗi đa dạng dường như rơi vào bốn phạm trù. Thứ nhứt, có những tội lỗi về tình dục: gian dâm, ô uế, luông tuồng. Chữ đầu tiên đề cập đến bất kỳ hoạt động tình dục nào ở ngoài hôn nhân và kể cả tình dục tiền hôn nhân, đồng tính luyến ái, và tất cả các hình thức khiêu dâm. Ô uế nói tới tánh khao khát bên trong muốn thử các lãnh vực nầy. Đấy là những lãnh vực mà nhiều người sẽ làm nếu họ nghĩ họ không hề bị cuốn vào. Luông tuồng đôi khi được dịch là “dâm dục”. Từ nầy mô tả một thái độ trắng trợn nói rằng: “Tôi sẽ phô bày hành vi dục vọng của tôi cách công khai và tôi bất chấp ai nghĩ gì về việc đó”.
            Thứ hai, có những tội lỗi về mặt tôn giáo: thờ hình tượng và phù phép. Thờ hình tượng là một từ ngữ rộng đề cập tới bất cứ điều chi tốt đẹp trở nên quan trọng hơn Đức Chúa Trời. Nó đề cập tới thứ tình cảm quá mấu về tiền bạc hay của cải hoặc sự nghiệp hay thậm chí người nào trở nên quan trọng đối với bạn hơn Đức Chúa Trời. Phù phép dịch một từ Hylạp có liên quan tới chữ “pharmacy” [phòng bào chế] trong Anh ngữ. Từ nầy bao gồm lạm dụng ma túy, ma thuật, phù phép, gọi hồn, luân hồi, tà thuật, và nói chung những gì chúng ta gọi là Phong Trào Kỷ Nguyên Mới.
            Thứ ba, có thứ tội lỗi về mặt xã hội như thế nầy: thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ. Thù oán mô tả một sự thù nghịch bóp méo mọi mối quan hệ của con người. Tranh đấu có nghĩa là bạn không đi cùng chiều được với người nào đó. Ghen ghét, ý nói bạn muốn những gì họ đang có. Buồn giận nghĩa là bạn không giữ được tánh khí của mình và rồi đưa ra lời cáo lỗi vì đã như thế. Bất bình mô tả một người muốn có nhiều hơn là mình đang có, không thấy thỏa lòng. Bè đảng nói tới người thích gây ra rắc rối. Bè đảng được dựng nên bởi những kẻ khéo gây rắc rối. Ganh gổ là một tội lỗi xấu xa, nó nói: “Tôi muốn thứ bạn có và tôi muốn bạn không có thứ ấy”. Khi các tội lỗi nầy xuất hiện, mối quan hệ của con người bị phá hỏng và tan vỡ.
            Thứ tư, có những tội lỗi quá độ: say sưa và mê ăn uống. Say sưa không những nói tới việc lạm dụng rượu chè, mà còn nói tới việc không thể kiểm soát được tính hủy diệt, thống trị của nó nơi đời sống  của một người. Mê ăn uống là một từ ngữ đôi khi được dịch bởi từ “chè chén vui chơi”. Bạn sẽ gọi từ ấy là “tiệc tùng liên miên”. Chắc chắn từ ngữ nầy áp dụng vào những thứ như bạn bè tiệc tùng, tiệc cuối tuần, tiệc tùng say sưa, tiệc tùng lúc ba mẹ không có ở nhà, tiệc tùng sau giờ làm việc, tiệc Năm Mới, và cứ thế. Đây là những buổi họp mặt có kết hợp với rượu, phô trương, làm giảm đi ức chế, và chắc chắn phi luân về tình dục nữa.
            Ở câu 21, Phaolô nói thêm cụm từ “cùng các sự khác giống như vậy”, cụm từ nầy có ý nói danh sách nầy là gợi ý, chưa đầy đủ. Có nhiều “việc làm xác thịt” khác nữa. Tuy nhiên, dầu bảng danh sách có dài đấy, các tội lỗi nầy là “hiển nhiên”. Sống bởi xác thịt luôn luôn tạo ra những kết quả xấu. Nếu bạn quyết định bỏ Đức Chúa Trời ra khỏi đời sống  của mình, bạn sẽ không thể tránh được mọi hậu quả. Điều chi có ở trong lòng tự nó sẽ tỏ ra trong đời sống của bạn (một là tốt hơn hay là tệ hại hơn) chẳng chóng thì chày. Mọi sự bị che kín một ngày kia sẽ lậu ra. Bạn không thể che giấu xác thịt ở dưới bức màn tôn giáo và đạo đức, nó sẽ chẳng bị che kín mãi được.
            Điểm quan trọng nhất cần phải lưu ý, ấy là các thứ tội lỗi nầy đánh dấu một đời sống chưa được tái sanh. Khi Phaolô nói rằng ai làm những việc thể nầy sẽ không hưởng được Nước của Đức Chúa Trời, ông đề cập tới không phải một hành động thôi đâu, mà là toàn bộ phương thức sống. Đến cuối cùng, bạn có thể có xác thịt hay bạn có thể có Nước của Đức Chúa Trời, song bạn không thể có cả hai được. Chúng là thứ loại trừ lẫn nhau. Hạng người tà dâm và giết người và thờ lạy hình tượng sẽ không được lên thiên đàng. Vì vậy, người nào có đời sống bị đánh dấu bằng thù hận và ganh ghét cũng sẽ không được lên đó. Trong khi sự thực cho thấy hết thảy chúng ta đều rơi vào các thứ tội lỗi nầy lúc nầy hay lúc khác, Cơ đốc nhân thực cảm thấy sức thuyết phục của Đức Thánh Linh và chắc chắn chúng ta một lần nữa xây lòng mình hướng về thiên đàng. Có một ý thức rất thực, trong đó việc loại trừ ra khỏi thiên đàng là trách nhiệm của con người. Họ sẽ không đến với Đức Chúa Trời vì họ yêu mến sức lôi kéo của xác thịt quá nhiều. Con người ưa thích sự tối tăm hơn sự sáng vì mọi việc làm của họ là xấu. Người nào đi địa ngục chính là những người đã chọn đi đến đó.
            Thiên đàng sẽ được hưởng bởi từng người nào có thiên đàng trong linh hồn họ. Người nào sống như địa ngục một ngày kia sẽ sống trong địa ngục.

II. Trái Thánh Linh (các câu 22-23).

            Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ: không có luật pháp nào cấm các sự đó (Galati 5:22-23).
            Nhưng còn có phương thức sống khác. Phaolô gọi phương thức ấy là “trái Thánh Linh”. Chín thứ ơn ở đây được liệt kê ra giống như một chùm nho vậy. Đây không phải là “thành quả” của Đức Thánh Linh mà đơn giản là “trái” của Thánh Linh. Khi Đức Thánh Linh được tự do tể trị trong tấm lòng của chúng ta, những thứ ơn nầy là kết quả siêu nhiên của công tác Ngài ở trong chúng ta.
            Theo truyền thống, phẩm chất chín bổn tánh nầy được chia ra thành 3 “bộ ba”. Thứ nhứt, có ba phẩm chất kết chúng ta hiệp với Đức Chúa Trời: yêu thương, vui mừng và bình an. Yêu thương nói tới loại tình cảm tỏ ra cùng người khác mà không nghĩ tới điều chi sẽ nhận lãnh trở lại. Vui mừng là lạc quan tin kính dầu đang ở trong hoàn cảnh đầy thử thách. Bình an  là sự thỏa lòng tin kính bất chấp mọi cảnh ngộ của chúng ta. Theo ý nghĩa sâu sắc nhất, các thứ ơn nầy đến từ Đức Chúa Trời và đưa chúng ta trở lại với Ngài.
            Bộ ba thứ nhì các phẩm chất chìa tay ra với những người ở chung quanh chúng ta: nhịn nhục, nhân từ và hiền lành. Nhịn nhục dược dịch rõ hơn bởi cụm từ truyền thống “nhẫn nại”. Nó nói tới sự nhịn nhục can đảm bền bĩ với thời gian trong các hoàn cảnh khó khăn. Nhân từ đề cập tới một tánh khí giàu ơn đối cùng tha nhân. Hiền lành là yêu thương trong hành động.
            Bộ ba thứ ba bao gồm ba phẩm chất mô tả bổn tánh bề trong của chúng ta: trung tín, mềm mại và tiết độ. Trung tín ý nói tới một việc như “đáng tin cậy”. Người nào với đức tính nầy luôn giữ lời nói, lời hứa, và lời thề của mình. Mềm mại thường được dịch là “nhu mì”, chữ nầy không có nghĩa là “yếu đuối” nhưng thay vì thế “sức mạnh của tôi đặt dưới quyền điều khiển của Đức Chúa Trời”. Đây là khả năng đáp ứng với sự tử tế khi bị khiêu khích, lúc bạn bị cám dỗ phải bung ra. Tiết độ là “mọi ước muốn của tôi đặt dưới sự kiểm soát của Đức Chúa Trời”. Đặc biệt nó nói tới những khoảnh khắc cám dỗ kia, khi chúng ta muốn đi đâu đó hay làm việc gì đó hoặc thử một việc hay nhìn vào một việc mà chúng ta biết là sẽ chẳng có gì tốt đẹp cho chúng ta. Tiết độ cũng nói tới thời điểm chúng ta phá vỡ một mối quan hệ mà chúng ta biết nó không dẫn chúng ta tới chỗ mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải tới.
            Tôi thấy rất là nâng đỡ khi sánh mọi “việc làm” của xác thịt với “trái” của Thánh Linh. Rõ ràng, có một sự khác biệt rất lớn trong hai phạm trù — không những ở kết quả của chúng mà còn ở khởi đầu của chúng nữa. Trái ra từ sự sống và sự sống ra từ Đức Thánh Linh. “Trái” của Thánh Linh chỉ khả thi khi chúng ta cộng tác với Đức Thánh Linh, là Đấng đang ngự bên trong chúng ta. Nói theo cách khác, chúng ta tạo ra “việc làm của xác thịt” còn “trái Thánh Linh” được tạo ra trong chúng ta bởi Đức Thánh Linh khi chúng ta cộng tác từng ngày một với Ngài.
            Khi chúng ta xem xét hai phương thức sống nầy, sự xem xét ấy giúp nhớ lại rằng xác thịt tạo ra chỉ có tội lỗi; nó không thể tạo ra một đời sống được thay đổi. Nếu chúng ta muốn “trái Thánh Linh”, chúng ta có thể có trái ấy, song chúng ta phải gán cho Đức Chúa Trời về trái đó. Nghĩa là, chúng ta phải tìm kiếm nó, cầu xin để có nó, rồi đem thân thể mình phục theo Đức Chúa Trời để chúng ta có thể có nó. Khi còn lại chỉ có chính mình, chúng ta sẽ tạo ra “việc làm của xác thịt”. Chỉ khi Đức Chúa Trời mới bước vào đời sống chúng ta, chúng ta mới khám phá ra “trái của Thánh Linh”.

III. Ý muốn của Đức Chúa Trời cho cuộc sống hàng ngày (các câu 24-26).

            Phân đoạn Kinh thánh của chúng ta với ba câu đặt ở trước mặt chúng ta sự thách thức của việc chối bỏ xác thịt và sống theo quyền phép của Đức Thánh Linh. Sau khi tỏ ra cho chúng ta thấy hai phương thức sống, Phaolô giờ đây tỏ ra cho chúng ta thấy làm thế nào mỗi ngày chúng ta chọn lấy con đường đúng đắn. Lời khuyên của ông rất đơn sơ — nhưng không phải bước theo cách dễ dàng đâu. Nếu bạn muốn “trái Thánh Linh”, bạn có thể có trái ấy, nhưng trái ấy sẽ chẳng đến một cách rẻ rúng đâu.
A. Luôn đóng đinh xác thịt lên thập tự giá (câu 24).
            Vả, những kẻ thuộc về Đức Chúa Jêsus Christ đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi (Galati 5:24).
            Phần chú giải hay nhất mà tôi đã đọc về câu nầy là từ phần chú giải của Mục sư John Stott. Ông chỉ ra rằng câu nầy hoàn toàn khác với Galati 2:20. Trong câu ấy, Phaolô nói chúng ta đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ. Nhưng ở Galati 5:24, chúng ta thực hiện việc đóng đinh lên cây thập tự. Những gì ông muốn nói là đây: Khi bạn đến với Đấng Christ, bạn nói với lòng mình: “Ta không muốn sống trong quyền lực của xác thịt nữa. Ta mệt mõi lắm về tội lỗi, thất bại, thỏa hiệp và sống cho bản thân mình. Ta sẽ không bước đi trên con đường tội lỗi nữa”. Bằng việc đến với Đấng Christ, về mặt biểu tượng bạn đã đóng đinh chính xác thịt mình lên thập tự giá của Đấng Christ. Bạn thực hiện một sự phá vỡ dứt khoát với chính các khuynh hướng tội lỗi của bạn rồi nói với xác thịt bạn: “Ngươi sẽ chẳng còn cai trị ta nữa! Từ giờ trở đi, Đấng Christ sẽ là Chủ của ta!” Đấy là những gì sự biến đổi muốn nói tới. Bạn cầm lấy cây búa rồi đóng đinh “tình dục và dâm dục” mình lên thập tự giá.
            Và phần nhiều người trong chúng ta đã nói: “Thế đấy”. Chúng ta tưởng chúng ta đã giải quyết xong với xác thịt. Song sự thể không tác động theo cách ấy đâu. Đóng đinh trên thập tự giá là một phương tiện chết chóc đã được vạch ra để cho người ta chết từ từ và đau đớn lắm. Đôi khi kẻ bị xét đoán bị treo trên cây thập tự nhiều ngày trước khi sau cùng gục chết. Cũng thực như thế với xác thịt của chúng ta. Mặc dầu chúng ta đã đóng đinh nó khi chúng ta đến với Đấng Christ, nó chưa hẳn chết đâu. Nan đề thực sự của chúng ta, ấy là khi xác thịt kêu nài với chúng ta, chúng ta muốn đi ngược về thập tự giá, nới lỏng mấy cây đinh, rồi bắt đầu đem xác thịt xuống khỏi thập tự giá.
            Chính xác đấy là những điều chúng ta không nên làm. Sau khi đã đóng đinh xác thịt lên thập tự giá, chúng ta phải đóng đinh nó vào thập tự giá chết chóc kia thật nhiều lần. Đây là một phần của những gì Chúa Jêsus muốn nói khi Ngài gọi các môn đồ Ngài phái vác lấy thập tự giá của họ để đi theo Ngài “mỗi ngày”. Chúng ta đã chết đối với tội lỗi và chúng ta phải chết đối với tội lỗi thật nhiều lần. Mục sư Martin Luther sánh xác thịt với bộ râu của một người. Điều chi xảy ra khi bạn cạo râu vào thứ Hai? Râu mọc lại vào thứ Ba. Nếu bạn cạo râu vào ngày thứ Ba, nó sẽ mọc lại vào ngày thứ Tư. Nếu bạn thôi không cạo râu nữa (trong một vài ngày), không bao lâu bạn sẽ thấy râu mọc khắp trên mặt của mình. Đóng đinh xác thịt trên thập tự giá thì giống như thực hiện việc cạo râu mỗi ngày vậy.
            Mục sư John Stott hoàn toàn thật hùng biện ở chỗ nầy. Nếu chúng ta chịu bước theo Đấng Christ, chúng ta phải tàn bạo với xác thịt của mình. Quá nhiều người trong chúng ta vuốt ve tội lỗi của mình và rồi lấy làm lạ tại sao chúng ta phải nhượng bộ. Chúng ta bào chữa cho xác thịt của chúng ta và tỏ ra kinh ngạc khi thấy xác thịt điều khiển lời nói và việc làm của chúng ta.
            Đừng nhát gừng nữa!
            Đừng bào chữa nữa!
            Đừng nuông chìu xác thịt của bạn nữa!
            Cần phải có một sự chối bỏ không thương xót  và thỏa hiệp chi hết đối với tội lỗi. Chúng ta tự mình bước đi là không dễ dàng. Đừng nắn nót móng tay nữa. Thay vì thế, từng ngày một bởi ân điển của Đức Chúa Trời, chúng ta phải cầm lấy cây búa đức tin và những mũi đinh tin quyết thực sự rồi đóng xác thịt mình lên cây thập tự chết chóc kia một lần nữa. Chúng ta đã tuyên chiến với tội lỗi; không còn có thì giờ để mà thương thuyết nữa.
B. Hãy bước đi theo Thánh Linh (câu 25).
            Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy (Galatians 5:25).
            Cụm từ “bước theo” là một thuật ngữ quân sự mô tả một người lính đang đứng trong hàng. Có nhiều người lính khác đứng trước, sau, trái, phải của anh ta. Đôi mắt của anh ta phải ngó thẳng tới trước về phía sĩ quan chỉ huy mình. Khi lịnh di chuyển được ban ra, anh ta bước tới trước cùng lúc với những người đồng đội của mình, theo lịnh lạc của chỉ huy mình. Bất cứ đâu viên chỉ huy anh ta đi, anh ta sẽ bước theo đó. Anh ta không cần phải hiểu, anh ta chỉ tuân lịnh mà thôi. Và khi viên chỉ huy hét lên: “Đàng sau, bước!” anh ta đổi hướng rồi đi theo hướng ngược lại.
            Để trở thành một người lính giỏi, bạn không nên tụt hậu ở đàng sau và bạn không phải tiến tới phía trước. Bạn “bước theo” khi bạn đi theo cấp chỉ huy mình bất cứ đâu anh ta đi. Đây là hình ảnh thật tuyệt vời nói tới đời sống Cơ đốc. Chúng ta không được kêu gọi để hiểu rõ mọi sự mà Quan Tướng Đạo Binh Cứu Rỗi sẽ lo liệu cho chúng ta. Chúng ta không cần phải biết hết từng chi tiết trong Kế Hoạch Hành Quân và chúng ta không cần phải biết rõ chúng ta sẽ đi đâu vào ngày mai. Bổn phận duy nhứt của chúng ta là nhảy ra khỏi gường, quì gối xuống, rồi thưa với Chúa của các đạo binh rằng chúng ta đang báo cáo nhiệm vụ. Khi ấy, chúng ta chỉ bước theo từng bước cả ngày bất cứ đâu Ngài dẫn dắt. Một số ngày sẽ điều quân qua đồng cỏ xanh tươi dưới bầu trời xanh lơ với nhiều lần dừng quân để uống nước và nghỉ ngơi. Nhiều ngày khác chúng ta sẽ ra quân dưới bầu trời đầy mây qua những trũng sâu mà chẳng có được một phút nghỉ ngơi. Và có khi sự kêu gọi sẽ đến để mạo hiểm vào bóng tối tăm, ở đó chúng ta phải tin cậy Chúa chúng ta đưa chúng ta an toàn ra chỗ sáng láng một lần nữa.
            Từng ngày một, từng bước một, chúng ta luôn luôn nhìn, nghe, quan sát để thấy nơi mà Chúa đang dẫn dắt chúng ta tới. Khi tôi nghiên cứu câu nầy, lời lẽ của một bài thánh ca xưa thoạt đến trong trí:
            Lạy Chúa, dịu dàng thay chúng con nghe thấy tiếng kêu gọi của Ngài: “Hãy đến mà theo Ta!”
            Chúng con nhìn thấy dấu chơn Ngài đang dẫn dắt chúng con.
            Dấu chơn của Chúa Jêsus, làm cho con đường ra sáng sủa;
            Chúng con sẽ noi theo dấu chơn dẫn dắt của Chúa Jêsus.
            Dầu chúng dẫn qua núi non giá lạnh, tối tăm, tìm kiếm bầy chiên của Ngài;
            Hay dọc theo dòng duối Silôam, giúp đỡ cho kẻ yếu đuối.
            Dấu chơn của Chúa Jêsus, làm cho con đường ra sáng sủa;
            Chúng con sẽ bước theo dấu chơn của Chúa Jêsus bất cứ đâu chúng dẫn dắt.
            Sau cùng, Ngài gặp gỡ chúng ta khi con đường dẫn lên cao,
            Chúng con sẽ yên nghỉ nơi các dấu chơn kia kết thúc ở ngôi của Ngài.
            Dấu chơn của Chúa Jêsus, làm cho con đường ra sáng sủa;
            Chúng con sẽ bước theo dấu chơn của Chúa Jêsus bất cứ đâu chúng dẫn dắt.
            Ngày kia, có người đang trò chuyện với người bạn thì có một khách lạ đi ngang qua họ. “Người ấy ở trong quân đội” anh ta nói: “Tôi biết là người lính do cách bước đi của người ấy”. Thế gian cần phải nhìn biết rằng chúng ta đang ở trong quân đội của Chúa bởi phương thức của chúng ta bước đi. Nếu người ta bị sốc khi khám phá ra lúc tang lễ bạn là một Cơ đốc nhân, khi ấy bạn đã bước theo cấp lãnh đạo không đúng rồi.
C. Giữ tấm lòng bạn sao cho ngay thẳng đối cùng tha nhân (câu 26).
            Chớ tìm kiếm danh vọng giả dối mà trêu chọc nhau và ghen ghét nhau (Galati 5:26).
            Câu cuối cùng nhắc cho chúng ta nhớ chúng ta mau mắn rơi vào trò chơi so sánh là dường nào. Nếu bạn muốn bước theo Thánh Linh, sống theo Thánh Linh và có trái Thánh Linh, hãy giữ mắt nhìn xem Chúa Jêsus, đừng nhìn vào người ta bên trái hay bên phải của bạn. Chỉ nhìn xem Cứu Chúa và mọi sự sẽ đều suông sẻ hết. Nếu bạn nhìn vào bạn hữu mình (trêu chọc, ghen ghét nhau), khi ấy bạn không còn nhìn xem Chúa Jêsus nữa. Và nếu bạn nhìn chăm chăm nơi Chúa, thế thì bạn sẽ không có thì giờ để lo lắng về ai khác. Hãy giữ mắt bạn nhìn xem Chúa Jêsus. Đấy là việc chủ yếu.
            Khi chúng ta đến với phần kết của sứ điệp, tôi quả quyết với tư tưởng rằng “trái Thánh Linh” đang sẵn có cho hết thảy chúng ta. Không một ai cần bước đi trên con đường của xác thịt. Hết thảy chúng ta đều có một sự lựa chọn phải đưa ra và chúng ta phải đưa nó ra mỗi ngày. Và phần lớn chúng ta đều phải đưa ra sự lựa chọn ấy cả trăm lần trong một ngày. Liệu chúng ta sẽ bước đi trên con đường của xác thịt, chìu theo những ham muốn của chúng ta rồi tạo ra “việc làm xấu của xác thịt” mà Phaolô nhắc tới trong phân đoạn Kinh thánh nầy không? Hay chúng ta sẽ bước theo Thánh Linh và đồng bước đi với Đức Thánh Linh, bước theo sự dẫn dắt của Ngài từng phút một, để cho Ngài tạo ra “trái” của Ngài trong chúng ta?
            Tôi bắt đầu bài giảng nầy bằng cách hỏi: Chúa Jêsus có sống ở Oak Park không? Tôi nghĩ tôi nên mở rộng câu hỏi khi hỏi: Chúa Jêsus có sống ở Chicago không? Ở Công Viên Elmwood không? Ở Cicero không? Ở Berwyn không? Ở Park Ridge không? Ở Elmhurst không? Ở Wheaton không? Ở Harvey không? Ở Orland Park không?
            Bạn là người duy nhứt từng đọc Kinh thánh.
            Bạn là người duy nhứt từng nhìn biết Chúa Jêsus.
            Có phải Chúa Jêsus sống nơi bạn đang sinh sống không? Câu trả lời thực sự là, tùy vào bạn đấy.
            Lạy Chúa Jêsus, xin tha thứ cho chúng con vì đã xem nhẹ đặc ân giới thiệu Ngài cho thế gian. Vì quá lâu rồi, chúng con đã sống với một chân trong thế gian và một chân trong Hội thánh. Xin giúp chúng con biết sống để không một ai có thể hồ nghi lòng trung thành của chúng con. Nguyện sự làm chứng của chúng con rõ ràng đến nỗi mọi người đều thấy rõ rằng chúng con đang bước theo Ngài. Nguyện những ai quan sát chúng con đều nhìn thấy Chúa Jêsus đang ở trong chúng con. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét