ĐỨC CHÚA TRỜI, ĐẤNG YÊU THƯƠNG
Tình yêu rất
có quyền lực. Khắp nơi nơi trong xã hội chúng ta, khắp nơi nơi bạn nhìn thấy người
ta sẽ nói tới tình yêu. Đây là một trong những quan niệm phổ thông nhất. Từng nền
văn hoá đều kỷ niệm tình yêu. Từng xã hội ra sức tìm hiểu tình yêu ấy, kinh
nghiệm nó, và tìm kiếm nó. Sáng nay, chúng ta sẽ nói tới tình yêu.
Quả là
không khó lắm khi tìm kiếm một cuốn phim nói tới tình yêu. Có một số phim không
có một truyện tình vì gần như rất khó khi nói tới một câu chuyện hay mà không
có tình yêu dính dáng trong đó. Sáng nay, tôi muốn chia sẻ một bối cảnh từ cuốn
phim có đề tựa là Moulin Rouge.
Cuốn phim nầy
nói tới một chàng thanh nhiên có tên là Christian, anh đem lòng yêu một phụ nữ
làm việc tại “The
Moulin Rouge”, một quán rượu hộp đêm nổi tiếng vào thế kỷ thứ 19. Tình
yêu của họ bị ngăn cấm vì chàng là một “nhà văn không xu dính túi” — theo cách nói của
cuộn phim — và nàng đã hò hẹn với một nhà đầu tư tài trợ ngân sách cho hộp đêm Moulin
Rouge đi vào hoạt động. Dầu bị cấm đoán, tình yêu của họ vẫn tồn tại. Trong một
cảnh của cuộn phim, người phụ nữ có tên là Satine, theo kịch bản và trong xuất
phẩm khai mạc của chương trình lớn, cô tuyên bố tình yêu của mình với Christian
sử dụng một bài hát mà họ đã kín đáo viết với nhau. Bối cảnh nầy rất hay vì họ đang
tuyên bố cho thế giới biết tình yêu của họ dành cho nhau bất chấp có cấm đoán đến
độ nào đi nữa. Bài hát riêng tư của họ làm cho giọng hát của họ càng mượt mà hơn
và để cho khán thính giả nhìn thấy chiều sâu mối quan hệ của họ và tình cảm họ
dành cho nhau.
Tình yêu rất
có quyền lực. Hai người yêu nhau, họ đến với nhau bất chấp rồi sẽ ra thể nào! Đây
là một câu chuyện mà chúng ta không bao giờ thấy mệt mỏi. Đây là một câu chuyện
mở ra loạt bài bốn tuần trước Lễ Giáng Sinh theo sách Malachi. Tuần nầy chúng
ta sẽ nói đến Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương.
Sách Malachi
chứa những lời lẽ sau cùng mà Đức Chúa Trời đã ban cho dân sự Ngài trước khi
Chúa Jêsus ngự đến. Vì vậy, chúng là lời lẽ thích đáng dành cho chúng ta phải lắng
nghe khi chúng ta chờ đợi và tán thưởng sự đến của Chúa Jêsus trong dịp Lễ
Giáng Sinh. Song những lời lẽ nầy là sự thách thức. Phần lớn quyển sách ghi lại
một loại đối đáp giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài. Đây là một loạt sáu câu
hỏi và câu trả lời, nhưng chúng không chính xác là loại câu hỏi và câu trả lời
thân thương đâu. Hầu hết những nhà giải kinh đều gọi chúng là “luận lẽ”. Đấy đúng là một câu nói tưởng tượng
để rồi phải đánh nhau.
Những gì
chúng ta tiếp thu được ở đây là Đức Chúa Trời và dân sự Ngài đang tiến tới chỗ đó.
Chúng ta giống như những đứa trẻ, đứng quan sát bố mẹ mình cãi nhau. Khi chúng
ta quan sát, chúng ta tiếp thu được điều chi là quan trọng cho từng điều trong
số đó. Chúng ta tìm được nhiều điều về Đức Chúa Trời bằng cách quan sát Ngài
trong cuộc tranh luận với dân sự Ngài. Chúng ta nhìn thấy nhiều điều về dân sự
của Đức Chúa Trời bằng cách quan sát họ trong một cuộc tranh luận với Đức Chúa
Trời. Và trong quá trình ấy, chúng ta tiếp thu nhiều điều về bản thân mình và
cách thức chúng ta quan hệ với Đức Chúa Trời.
Sáu trận
chiến nầy bắt đầu với những gì các mối quan hệ căng nhất đang kinh nghiệm. Bạn đã
cam kết ra sao với mối quan hệ như thế nầy. Các ngươi có thực sự yêu ta không? Đây
là vấn đề mà Malachi mở ra vì đây là vấn đề trước tiên, quan trọng nhất trong bất
kỳ một mối quan hệ nào. Đây cũng là vấn đề quan trọng nhất trong mối quan hệ của
chúng ta với Đức Chúa Trời nữa đấy. Đức Chúa Trời có thực sự yêu thương chúng
ta không?
Chúng ta sẽ
khởi sự bằng cách nhìn thấy Đức Chúa Trời khẳng định tình yêu thương của Ngài. Nhưng
cách khẳng định của Ngài khiến cho chúng ta phải nhầm lẫn hoặc không yên tâm. Tuy
nhiên, cho tới lúc chúng ta đến với phần cuối của phân đoạn nầy, chúng ta mới
nhìn thấy loại yêu thương đó là thứ tình yêu ban đầu. Chúng ta sẽ nhìn thấy
tình yêu ấy trưởng thành và phát triển thành những gì chúng ta đang ngóng đợi
trong dịp Lễ Giáng Sinh.
Mục tiêu của
chúng ta cho buổi sáng nay là mục tiêu rất đơn sơ. Hãy bước vào tình yêu của Đức
Chúa Trời. Hãy để cho tấm lòng bạn xu hướng đến trong thì giờ nầy.
Phần
giới thiệu
Chúng ta
hãy khởi sự bằng cách nhìn vào câu thứ nhứt. Câu nầy cung ứng cho chúng ta phần
giới thiệu quyển sách và chúng ta có thể sử dụng nó để giúp cho chúng ta hiểu được
quyển sách nầy ra từ đâu.
Malachi 1:1:
“Gánh nặng lời Đức Giê-hô-va cho Y-sơ-ra-ên
bởi Ma-la-chi”.
OK, trước
khi chúng ta khởi sự, chúng ta cần phải dọn lòng của mình đã. Chúng ta đang nói
tới thời điểm nào vậy? Chúng ta đang nói tới chỗ nào vậy? Chúng ta đang nói tới
ai vậy?
Thứ nhứt, chúng
ta hãy nói tới thời điểm điều nầy diễn ra. Hầu hết ai nấy đều nghĩ rằng sách Malachi
diễn ra khoảng giữa thế kỷ thứ 5TC. Có lẽ đâu đó khoảng năm 450-420TC. Bấy
nhiêu thôi cũng rõ nét rồi, có phải không? Không phải là rõ rệt đối với hầu hết
chúng ta đâu. Chúng ta cần phải hiểu rõ điều chi đang diễn ra vào giữa thế kỷ
thứ 5TC. Dân sự của Đức Chúa Trời đã trở về với đất hứa khoảng 100 năm trước rồi
khởi sự thích nghi với môi trường mới của họ. Nhưng đích thực nó cũng giúp khởi
sự phần mở đầu. Đây là hai ngàn năm lịch sử của Kinh thánh trong vòng hai phút đồng
hồ.
Ban đầu, Đức
Chúa Trời đã dựng nên thế gian rồi đặt con người vào đó. Mọi sự rất hoàn hảo và
đã có một vài điều luật rất đơn sơ, nhưng con người đã phá vỡ chúng rồi tội lỗi
bước vào thế gian. Đây là thảm hoạ số 1 của Cựu Ước. Ađam và Êva bị đuổi ra khỏi
vườn và buộc phải tự lo liệu cho bản thân mình.
Một thời
gian sau, Đức Chúa Trời đã chọn Ápraham là người có thể ổn định lại thảm hoạ nầy.
Đức Chúa Trời phán rằng người nầy sẽ trở thành cha của nhiều dân tộc. Đức Chúa
Trời phán Ngài sẽ chúc phước cho người nầy và dân sự Ngài và không cứ cách nào đó
qua dân sự ấy, thế gian sẽ được phước.
Hiển nhiên
là mọi sự nầy đã xảy ra. Dân sự của Ápraham lớn lên thành một dân đông vô số. Họ
là nô lệ tại xứ Aicập và Đức Chúa Trời đã giải cứu họ. Họ lang thang trong đồng
vắng và rồi họ đã bước vào trong đất của họ. Giờ đây, họ là những gì Đức Chúa Trời
đã hứa họ phải trở thành. Họ là một “dân lớn”.
Sau nhiều nổ lực không hay lắm trong việc thiết lập một nhà cầm quyền, Đức Chúa
Trời hiển nhiên đã ban cho họ một vị vua nhơn đức nơi David và dường như dân sự
của Đức Chúa Trời cũng đã thành hình. Đây là đỉnh cao của Cựu Ước. Lời hứa của
Ápraham đã thành ra hiện thực. Họ đã có số dân đông, họ đã có một số đất đai, họ
đã có một vì vua. Sau cùng, họ là một “dân lớn”.
Nhưng việc ấy
chẳng lâu dài đâu. Hai thế hệ sau đó, mọi việc khởi sự tan rã khi dân lớn ấy
không nhất trí sống chung với nhau. Vì vậy, họ đã quyết định chia ra thành hai
nước khác nhau. Đây là thảm hoạ số 1 của Cựu Ước. Dân lớn của Đức Chúa Trời đã
bị chia ra thành hai nước không còn lớn nữa: một nước ở phía Bắc gọi là Israel,
một nước ở phía Nam gọi là Giuđa.
Trong ba trăm
năm, họ đã đánh trận với nhau, những kẻ láng giềng của họ, và với Đức Chúa Trời.
Thế rồi các chi phái phía Bắc rơi vào tay của người Asiri. Một trăm năm mươi năm
sau đó, các chi phái phía Nam rơi vào tay của người Babylôn và đền thờ trọng yếu
của dân lớn đã bị hủy diệt. Đây là thảm hoạ số 1 của Cựu Ước. Trước tiên, dân lớn
của Đức Chúa Trời bị chia hai và giờ đây họ đã bị chinh phục.
Họ đã mất hết
mọi sự. Nhưng đã có những lời tiên tri nầy nói rằng Đức Chúa Trời sẽ phục hưng
họ. Rằng Ngài sẽ ngự đến để sửa chữa lại mọi sự đã bị phá vỡ. Cuối cùng, sau
hai thế hệ bị lưu đày, dường như là lời tiên tri kia sắp ứng nghiệm vậy. Những
nhà cai trị mới lên nắm lấy quyền bính và họ để cho người Do thái về lại xứ sở
của họ. Họ tái thiết lại đền thờ và họ xây dựng lại các bức tường của thành
thánh Jerusalem. Có nhiều việc khấm khá hơn. Mọi sự như đang tiến triển lên.
Năm nầy là
vào khoảng năm 440TC, và đã đến thời điểm của Malachi. Ông cung ứng cho chúng
ta những lời lẽ nầy đúng vào thời điểm nầy. Điều nầy sẽ giúp cho chúng ta hiểu
rõ câu thứ nhứt nầy. Mọi việc đã khấm khá hơn nhiều. Đã có nhiều dự án được
hình thành. Đây là một quyển sách nói tới những khởi đầu mới.
Chúng ta
thích những khởi đầu mới. Chúng ta thích nghe nói có nhiều người mới tới đến; những
câu chuyện nói tới hạng người đã mất hết mọi sự, nhưng họ đang trên đường trở về.
Đây là những gì sách Malachi đang nói tới. Hy vọng rằng mọi sự cứ sẽ khấm khá hơn.
Mọi sự
trong mọi sự, Malachi không phải là một quyển sách siêu tích cực đâu. Rốt lại, dầu
nếu mọi sự dường khấm khá hơn, có khoảng mấy thế kỷ trăn trở dành cho dân sự của
Đức Chúa Trời. Giống như hầu hết các sách tiên tri, đây là loại sách mà bạn phải
đối mặt với nhiều thử thách nhất. Ý tưởng, ấy là có nhiều việc dường khấm khá hơn,
song dân sự của Đức Chúa Trời cần phải cùng nhau nhìn quanh nếu họ muốn, hay
trông mong bất cứ điều chi đó thực sự phải thay đổi. Vì vậy, đấy cũng là một
quyển sách nói tới sự cảnh báo nữa.
Nếu bạn tự
hỏi, ai sẽ thắng sáu trận đánh mà chúng ta nhìn thấy giữa Đức Chúa Trời và dân
sự của Ngài, thì chẳng có gì phải kinh ngạc vì chính Đức Chúa Trời là Đấng đã
thắng hết mọi trận đánh đó. Mỗi trận đánh đều khởi sự với Đức Chúa Trời đang
phán: “các ngươi nói như vầy” và rồi
chứng tỏ những gì họ nói đều sai trật và cần phải ổn định lại. Đức Chúa Trời đang
hiện diện ở trước mặt họ tại đây. Điều nầy chẳng sung sướng chút nào. Họ phải
nhóm lại và thôi đừng hành động như những kẻ ngốc nghếch nữa.
Chúng ta cũng
cần điều nầy nữa đấy. Chúng ta cần có ai đó đứng tận mặt với chúng ta rồi thách
thức chúng ta. Nói như thế có nghĩa đây là thời điểm thôi đừng rên rỉ nữa và
hãy lớn lên. Chúng ta cần những khởi đầu mới cùng những lời cảnh báo nữa, nhưng
hãy trộn lẫn với mọi thách thức nầy là những cái nhìn thoáng qua mọi điều sắp xảy
đến kia. Malachi cũng là một quyển sách đầy hứa hẹn nữa.
Tên của
sách Malachi có ý nghĩa là “sứ giả của tôi”.
Người ta bàn bạc có phải đây là tên của tác giả hay đề tựa, tước hiệu của tác
giả. Điều nầy thực sự không phải là vấn đề, nhưng cái tên cũng tỏ ra sâu sắc hơn
vì mọi sự trải suốt quyển sách nầy có những lời bình nói tới ai đó sẽ ngự đến. Ở
một điểm, nhân vật ấy thậm chí được gọi là “Malachi”
— sứ giả của tôi. Đức Chúa Trời nói tới việc sai phái ai đó sẽ sửa ngay lại mọi
việc. Ai đó sẽ đem Israel về lại với đường lối mà nó được dự trù cho phải bước đi
trong đó.
Quyển sách
nầy là quyển sách nói tới những khởi đầu mới khi dân sự của Đức Chúa Trời khởi
sự làm mới lại. Đây là một quyển sách cảnh báo, chỉ ra rằng tội lỗi trong đời sống
họ rồi kêu gọi họ phải thay đổi. Đây cũng là quyển sách đầy hứa hẹn, nói tới Đấng
hầu đến, Ngài sẽ an định mọi việc vào lúc sau cùng.
Đức
Chúa Trời yêu thương dân sự Ngài
Điều nầy đưa
chúng ta đến với phần bàn bạc lớn lao thứ nhứt của quyển sách. Hôm nay, chúng
ta sẽ nhìn vào một cuộc bàn luận vì nó đề ra giai điệu cho các phần khác.
Malachi 1:2a:
“Đức Giê-hô-va có phán: Ta yêu các ngươi”.
Bạn đã nghe
lời lẽ nầy trước đây. Đức Chúa Trời yêu thương bạn. Nếu bạn tốn nhiều thời gian
quanh nhà thờ, bạn đã nghe nói lời lẽ nầy nhiều đến nỗi chúng không còn tác động
gì nhiều cho bạn nữa. Nếu đây là trường hợp, thì rất là xấu đấy. Chúng là lời lẽ
đầy quyền lực. Câu nói ấy làm thay đổi cuộc sống. Câu nói ấy làm thay đổi mọi sự
ngay tức thì.
Đối với Israel,
tiên tri Malachi phán cùng họ, đây là lời lẽ của giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập
với dân sự của Ngài. Đây là lời lẽ đầu tiên được thốt ra trong quyển sách nầy
vì nó phải khởi sự ở chỗ nầy. Nó phải khởi sự với việc tin tưởng nơi tình yêu của
Đức Chúa Trời dành cho dân sự của Ngài. Nếu mối quan hệ nầy giữa Đức Chúa Trời
và dân sự của Ngài hãy còn tồn tại, nó phải được kiến thiết bằng tình yêu thương.
Hãy suy nghĩ
về một bé gái mới chào đời xem. Trong tình huống bình thường, việc đầu tiên đứa
bé kinh nghiệm là gì chứ? Tình yêu thương. Đứa bé đó ít nhất đã được tiếp nhận
bởi mẹ nó. Kinh nghiệm đầu tiên là tình yêu thương. Đối với một đứa bé, khi
kinh nghiệm đầu tiên của nó không phải là tình yêu thương thì có những hậu quả
ghê khiếp lắm. Đứa trẻ nào lớn lên không có ý thức sâu sắc mình được yêu thương
bởi cha mẹ và những người ở chung quanh chúng, nó đối diện với đủ loại thách thức
và ngăn trở cần phải thắng hơn. Thật là khó sinh hoạt trong đời nầy nếu bạn cảm
thấy mình chẳng được thương yêu.
Cũng một thể
ấy đối với dân Israel, quyển sách cảnh báo nầy bắt đầu với một lời khẳng định về
tình yêu thương. Đúng như vậy. Dân sự nầy cần phải nhớ họ thuộc về ai — ai đã
chọn lựa họ. Chúng ta cần y một việc như thế. Chúng ta cần phải biết rõ chúng
ta đang được yêu thương. Chúng ta cần phải lắng nghe Đức Chúa Trời phán điều nầy
với chúng ta. Ta đã yêu các ngươi. Ta đã chọn các ngươi. Các ngươi thuộc về Ta.
Các ngươi rất quí báu đối với ta. Chúng ta cần phải biết rõ Đức Chúa Trời yêu
thương dân sự của Ngài. Đức Chúa Trời yêu chúng ta.
Rachel và
tôi vừa mới xem xong cuốn phim nầy, Moulin Rouge, một lần nữa sau khi xem phim ấy một
thời gian ngắn trước đây. Chúng tôi thường xem phim ấy khi chúng tôi kết hôn lần
đầu tiên. Thật là vui khi xem lại phim đó vì nó có một phần lịch sử đối với
chúng tôi. Nó mang lại nhiều ký ức, những thời khắc thật đặc biệt.
Đấy là những
gì Đức Chúa Trời đang khởi sự với, Ngài phán: “Ta yêu
các ngươi”. Hãy suy nghĩ lại phần lịch sử mà chúng ta có với
nhau. Hãy suy nghĩ lại những điều đã trôi qua. Hãy nhìn vào chỗ cùng kiệt mà ta
có với ngươi. Hãy nhìn vào những cơ hội mà ta đã ban cho các ngươi. Hãy nhìn
vào cách thức mà ta đã đem các ngươi vào trong xứ nầy xem. Hãy nhìn vào mọi sự
mà ta đã làm cho các ngươi xem. Ta đã yêu thương các ngươi và ta đã trải tình
yêu ấy ra nhiều lần trong hai ngàn năm lịch sử chúng ta có với nhau.
Điều nầy cũng
rất là nâng đỡ đối với chúng ta nữa. Hãy suy nghĩ lại lịch sử của bạn với Đức
Chúa Trời xem. Ngài đã làm gì trong đời sống của bạn vậy? Ngài đã quan phòng bạn
thể nào trong các hoàn cảnh khác nhau? Ngài hiện diện ở đó ra sao chứ? Ngài đã
tiếp trợ như thế nào vậy? Cách đây mấy ngày, chúng tôi đã kỷ niệm Lễ Cảm Tạ. Phần
nhiều người trong số các bạn có lẽ có một số suy nghĩ về điều mà mình phải cảm
tạ. Sự cảm tạ của chúng ta phải hướng đến ai đó. “Ai đó” chính là Đức Chúa Trời. Đức
Chúa Trời đã yêu thương bạn đấy.
Khi chúng
ta nói tới tình yêu thương của Đức Chúa Trời, chúng ta không nói tới một cảm
xúc. Chúng ta không nói tới một kinh nghiệm nội tại đầy năng quyền mà Đức Chúa
Trời nếm trải khi Ngài nhìn thấy tấm hình của bạn trên chiếc tủ lạnh của Ngài đâu.
Hãy suy nghĩ
về đứa bé gái mới vừa chào đời xem. Nó thực sự không biết điều chi về kinh nghiệm
nội tại của mẹ nó. Mọi sự nó nhìn biết là nó có được bồng ẳm hay không!?! Nó có
được cung ứng cho thức ăn hay không!?! Nó có được bảo hộ tránh cái thế giới lạnh
lẽo kia không!?! Đối với nó, tình yêu của mẹ nó không phải là kinh nghiệm nội tại
đâu. Đó là thức ăn, quần áo, và sự dinh dưỡng.
Cũng thực
như thế về Đức Chúa Trời. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời có nghĩa là Ngài sẽ
bằng lòng hành động vì chúng ta. Trong lý trí Ngài có điều ích cho chúng ta. Tình
yêu có nghĩa là bạn sẽ bằng lòng hành động vì ích của người khác, thậm chí khi
làm thế có ngược lại với điều ích của bạn. Tình yêu có nghĩa là bạn hành động
vì cớ người khác. Tình yêu không phải là chúng ta làm cho Đức Chúa Trời cảm nhận
như thế nào đâu. Ngài không cần một điều gì từ chúng ta. Ngài không cần chúng
ta cảm thấy tốt về Ngài đâu. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời đang nói tới những
gì Ngài đã làm và những gì Ngài sẽ làm cho chúng ta.
Hãy lắng
nghe I Giăng 4:9: “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng
ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian,
đặng chúng ta nhờ Con được sống”. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời nói tới hành động, sự hy
sinh, sáng kiến, và sự dấn thân. Đấy là mọi sự nói tới việc Đức Chúa Trời yêu
thương chúng ta. Ngài bằng lòng hành động vì chúng ta.
Chúng
ta thắc mắc về tình yêu thương của Đức Chúa Trời
Kỳ thực, đôi
khi chúng ta không nhìn thấy như thế. Có khi thay vì cảm tạ Ngài, chúng ta lại
chọn đánh trận. Đấy là điều đang xảy ra trong sách Malachi. Đây là cuộc chiến đầu
tiên. Đức Chúa Trời phán Ngài yêu thương họ và dân sự nầy lại chẳng dám chắc.
Malachi 1:2b:
“và các ngươi nói rằng: Chúa yêu chúng tôi ở
đâu?”
Chúa yêu
chúng tôi ở đâu? Ngài thực sự làm gì cho chúng ta chứ? Giờ đây, hãy suy nghĩ về
dân Israel ở đây. Hãy suy nghĩ về phần lịch sử mà họ đang có với Đức Chúa Trời
xem. Sự giải cứu ra khỏi Aicập. Những ngày vinh hiển của Vua David. Ngài giữ
lòng thành tín với họ trải qua nhiều thế kỷ của cuộc nội chiến. Ngày yêu thương
họ đủ để đưa họ vào cuộc lưu đày, để cất bỏ hết những thứ mà họ đang sử dụng để
tự hủy diệt mình và rồi đưa họ về lại xứ sở của họ.
Phần lịch sử
quả là tốt đẹp đấy, có nhiều việc chưa được hoàn hảo cho họ trong lúc bây giờ. Họ
muốn nhiều thứ hơn là họ đã có. Họ muốn mọi thứ phải có ngay tức thì. Họ muốn đủ
thứ đến nỗi họ cả gan nói: “Chúa yêu chúng tôi
ở đâu?”
Chúng ta há
chẳng giống như vậy sao? Chúng ta há chẳng thắc mắc tình yêu của Đức Chúa Trời
dành cho chúng ta trọn thời gian sao? Phần lớn nỗi đau của chúng ta trong cuộc
sống hạ xuống tới chỗ chúng ta không thực sự tin rằng Đức Chúa Trời yêu thương
chúng ta. Đó là thứ mà chúng ta mong muốn nhiều nhất, nhưng đó là thứ khó nhất
cho chúng ta phải chấp nhận. Chúa yêu chúng tôi ở đâu? Ngài đã làm gì cho tôi mới
đây? Bao lâu lời lẽ ấy được thốt ra khỏi môi miệng chúng ta, chúng ta nhìn biết
đúng đấy là một thắc mắc thiệt là vô lý. Tuy nhiên, chúng ta đang thắc mắc về
tình yêu thương của Đức Chúa Trời.
Làm thế nào
bạn dám thắc mắc về tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho bạn chứ? Bạn muốn cái
gì mà Đức Chúa Trời chưa ban cho bạn chứ? Điều gì khiến cho bạn nghĩ Đức Chúa
Trời không yêu thương bạn chứ? Sở dĩ như thế là vì bạn đã phạm vào việc gì xấu
xa chăng? Phải chăng như thế là vì bạn đã không làm đủ việc lành ư? Sở dĩ như
thế là vì bạn chỉ suy nghĩ đấy là một thế giới to lớn và làm sao Đức Chúa Trời
chú ý đến bạn chứ? Hay sở dĩ như thế là vì
cớ một việc khó nhọc đã xảy ra trong đời sống của bạn và bạn tự hỏi sao Đức
Chúa Trời lại để cho việc ấy xảy ra một khi Ngài thực sự yêu thương bạn chứ?
Bạn có thấy
lòng mình đang đưa ra thắc mắc: “Chúa yêu chúng tôi
ở đâu” không?
Phải, Đức
Chúa Trời đáp trả cho thắc mắc đó. Ngài trả lời cho thắc mắc ấy bằng cách đi ngược
về phần lịch sử của họ.
Malachi 1:2c-4:
“Đức Giê-hô-va phán: Ê-sau há chẳng phải là
anh Gia-cốp sao? Nhưng ta yêu Gia-cốp, mà ghét Ê-sau, ta làm cho những núi nó
nên hoang vu, và phó sản nghiệp nó cho những chó nơi đồng vắng. Nếu Ê-đôm nói rằng:
Chúng ta đã bị hủy diệt, song chúng ta sẽ trở về dựng lại những nơi đổ nát, thì
Đức Giê-hô-va vạn quân cũng phán rằng: Chúng nó sẽ dựng lại, nhưng ta sẽ đổ xuống,
người ta sẽ gọi chúng nó là Cõi độc ác, và là dân mà Đức Giê-hô-va nổi giận nghịch
cùng đời đời”.
Đức Chúa Trời
trả lời cho thắc mắc nầy theo cách một người chồng trả lời cho vợ mình khi nàng
thắc mắc về tình cảm mà ông dành cho nàng. Người chồng đáp: “Ta đã chọn lấy nàng. Chọn ra từ nhiều phụ nữ ở đó, từ mọi
người trong thế gian, ta đã chọn lấy nàng”. Nàng là người mà ta đã
yêu thương. Đó là nàng. Ta đã chọn các ngươi cách đây 1500 năm khi ta chọn tổ
phụ ngươi là Ápraham. Ta đã chọn các ngươi khi ta chọn Giacốp. Ta đã chọn các
ngươi khi ta giải cứu các ngươi. Ta đã chọn các ngươi khi ta đem các ngươi ra
khỏi cuộc lưu đày và ta đã chọn các ngươi trong lúc bây giờ. Chính các ngươi. Luôn
luôn là các ngươi. Luôn luôn sẽ là các ngươi.
Hãy đợi một
chút. “Có phải ta ghét Êsau không?” Tôi
nghĩ Đức Chúa Trời là sự yêu thương. Thật là long trọng khi Ngài chọn lấy tôi, nhưng
còn về người khác thì sao? Có đúng là Đức Chúa Trời yêu thương thế gian không? Làm
thế nào mà Ngài có thể thù ghét ai đó được chứ? Có thể Êsau là một gã điển trai?
Tại sao Đức Chúa Trời lại ghét ông ta chứ? Câu nầy dẫn tới nhiều thắc mắc nữa.
Làm thế nào
mà Ngài có thể thù ghét ai đó được chứ?
Trước hết, thật
là hay khi hiểu rõ lối nói của ngôn ngữ Hybálai. Trong câu nói, một là lặp lại
chính ý tưởng cần phải nhấn mạnh hay đối chiếu một ý tưởng cần phải nhấn mạnh. Đấy
là những gì đang diễn ra ở đây. Ý chính, ấy là Đức Chúa Trời yêu thương Giacốp.
Mục tiêu không phải là Đức Chúa Trời cảm thấy thù ghét Êsau đâu; câu nói đó có
ý làm nổi bật tình yêu thương của Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho dân Israel. “Ghét” không phải là cách dịch hay ở đây vì
nó tước đi phần nhấn mạnh từ vế đầu của câu, là chỗ mà nó thuộc về.
Cũng có một
việc khác đang diễn ra ở đây nữa. Đức Chúa Trời tiếp tục nhắc tới việc tàn phá đất
đai của Êsau và đang tàn phá cơ nghiệp của ông ta. Có nhiều mâu thuẫn nếu chỉ
có từng ấy việc, nhưng chúng ta phải hiểu rằng Giacốp và Êsau là hai đối thủ. Họ
là hai anh em ruột, nhưng tình trạng đối thủ của họ đã đổi thành một sự phân
chia chính về mặt chủng tộc.
Cái điều đáng
kinh ngạc đối với tôi, ấy là chúng ta rất dễ tiếp thu về hai đối thủ. Cách đây mấy
tuần, tôi đưa một trong mấy đứa con trai của tôi đi xem trận đấu NFL đầu tiên. Chúng
tôi đã nhìn thấy đội San Francisco 49ers đánh bại đội New York Giants
và đây là một kinh nghiệm rất hay. Tôi đã trở thành fan hâm mộ đội 49ers trong
mấy năm gần đây và đây là năm đầu tiên là một fan hâm mộ 49ers thực sự lại là một kinh nghiệm
rất lớn. Đây là một trận đấu quan trọng, một khi đi sâu vào đó, tôi thực sự hy
vọng đội 49ers
sẽ có một trận thắng.
Cổ vũ cho một
đội thể thao rất là quan trọng. Là một fan hâm một cũng quan trọng không kém. Cái
điều làm cho tôi kinh ngạc là khi tôi bước về phía sân đấu tôi cảm thấy thể nào
về những fan hâm mộ của đội Giants. Ngay cả việc đi từ chỗ đậu xe vào trong sân
đấu, chúng tôi đi ngang qua mấy gã mặc áo xanh của đội Giants. Thực sự là tôi
chưa sửa soạn để thấy mình mạnh mẽ thế nào đối với họ. Tôi không quen biết chi
với mấy gã nầy, nhưng tôi muốn họ phải đi xuống khỏi đó. Trong ngày ấy, họ là kẻ
thù.
Nhưng đấy
chỉ là bóng đá mà thôi. Hãy suy nghĩ về các nhóm chủng tộc đang giết chóc nhau
trong nhiều thế kỷ xem. Dân Do thái và người Palestin. Người Sunni và người Shiite.
Bất luận họ đi đâu trong thế gian, nhiều cuộc xung đột bạo lực bùng nổ hết thập
niên nầy đến thập niên khác do sự kình chống về mặt chủng tộc. Ông cố của ngươi
giết chết ông cố của ta, vì thế ta sẽ giết chết vợ của ngươi. Loại thù hận nầy đang
đánh dấu nhiều nơi trên thế giới.
Đấy là những
gì tồn tại giữa Israel and Êđôm. Khi Đức Chúa Trời chọn Giacốp, Ngài đã chọn
Giacốp chớ không chọn anh người là Êsau. Điều nầy đã xảy ra 1400 năm trước thời
Malachi. Nhưng Êsau trở thành nhà sáng lập dân Êđôm, một trong các dân tộc đã
sinh sống ở chung quanh dân Israel. Êđôm luôn là cái gai bên hông dân Israel. Truyền
khẩu thuật lại rằng Êđôm đã hiệp với người Babylôn khi đền thờ bị hủy diệt vào
năm 587TC. Êđôm và Israel là hai đối thủ cay đắng.
Cũng vậy ở đây
trong sách Malachi, Đức Chúa Trời phán rằng dân Israel là người thắng còn Êđôm là
kẻ thua. Khi bạn đang sống trong sự tranh cạnh, gã kia phải chịu thua vì bạn là
người thắng. Há chẳng khó tin sao một khi chúng ta thích cuộc tranh cạnh như thế
lắm? Chúng ta cổ vũ cho đội của chúng ta; chúng ta chi nhiều tiền bạc cho họ; chúng
ta làm mọi sự cho đội nầy mặc dầu chúng ta biết rõ đến cuối ngày thì mới có người
thắng kẻ thua. Có lẽ cơ hội 50% chúng ta sẽ là đội thua, tuy nhiên chúng ta vẫn
thi đấu vì chúng ta mong muốn chiến thắng, nghĩa là chúng ta muốn đội kia phải
chịu thua.
Trong Cựu Ước,
tình yêu thương của Đức Chúa Trời được tỏ ra là một sự lựa chọn. Ngài lập một
giao ước với một dân thật đặc biệt: đó là dân Israel. Giao ước ấy cần phải chúc
phước cho họ trỗi hơn cả niềm tin. Có một gợi ý cho rằng ơn phước nầy cũng dành
cho các dân khác nữa, song hầu hết trong Cựu Ước Đức Chúa Trời dường như chìu
theo Israel hơn. Trong hầu hết phần lịch sử của thế giới, một là bạn thắng hay
là tôi thắng. Không một điều chi khác có ý nghĩa.
Tôi nghĩ một
phần trong chúng ta vốn ưa thích điều nầy. Một phần, chúng ta muốn chiến thắng
và chúng ta muốn đội kia phải chịu thua. Điều nầy đòi hỏi điều chi đó sâu sắc
bên trong chúng ta. Nhưng có một phần khác bị quấy rối nhiều bởi sự việc nầy. Xã
hội của chúng ta xem trọng sự công bằng và bình đẳng — chúng ta sẽ nói về lý do
tại sao lại như vậy trong một phút đồng hồ. Vì thế, ý tưởng thiên vị nầy gây
khó chịu cho chúng ta. Có phải Đức Chúa Trời thực sự hành động theo cách nầy chăng?
Có phải tình yêu của Ngài dành cho tôi chiếu theo việc Ngài ghét người khác
không? Tôi biết có nhiều người không muốn tin vào một kiểu Đức Chúa Trời như thế.
Phải, đây
là cách mà tình yêu của Đức Chúa Trời đã hành động trong Cựu Ước. Trước thời Đấng
Christ, chính Đức Chúa Trời đã chọn Giacốp thắng hơn Êsau. Có tình trạng đối địch
và một tình trạng đối địch duy nhứt có một người thắng cuộc. Một người thắng và
một kẻ thua, nhưng câu chuyện không kết thúc ở đây. Khi chúng ta bước sang câu
kế tiếp, chúng ta nhìn thấy một việc khác nữa. Có cái gì đó đang thay đổi.
Chúa
Jêsus thể hiện tình yêu thương của Đức Chúa Trời cho thế gian biết
Chúng ta đã
nhìn thấy Đức Chúa Trời đoan chắc với dân Israel về tình yêu của Ngài dành cho
họ. Họ thắc mắc tình yêu ấy cũng như chúng ta thường thắc mắc vậy. Vì vậy Đức
Chúa Trời đoan chắc với họ về tình yêu ấy theo ngôn ngữ của tình trạng đối địch.
Ngài đoan chắc với cô dâu của Ngài rằng nàng là người duy nhứt dành cho Ngài. Không
một ai khác lọt vào đôi mắt của Ngài. Nhưng ở cuối tiểu đoạn nầy, chúng ta nhìn
thấy một việc rất mới mẻ.
Malachi 1:5:
“Mắt các ngươi sẽ thấy, và các ngươi sẽ nói
rằng: Nguyền Đức Giê-hô-va là lớn ngoài cõi Y-sơ-ra-ên!”
Đây là một
câu rất hấp dẫn. Đức Chúa Trời phán rằng dân Israel sẽ nhìn thấy sự minh chứng
của mình. Isarel sẽ chứng kiến mọi kẻ thù của nó bị đánh bại, bị chà nát hoàn
toàn bởi bàn tay của Đức Chúa Trời. Đâu là kết quả của sự việc ấy? Rằng họ sẽ
ngợi khen Đức Chúa Trời — “Nguyền Đức GIÊHÔVA
là lớn”, nhưng mấy từ sau cùng đến như một sự kinh ngạc: “ngoài bờ cõi Israel”.
Điều nầy thật
là đáng nhớ. Đức Chúa Trời sẽ được công nhận là lớn ngoài bờ cõi của Israel. Cụm
từ nầy: “Nguyền Đức Giê-hô-va là lớn” là một lời ngợi khen và thậm chí là
thờ phượng nữa. Đây không phải các nước công nhận Đức Chúa Trời là lớn vì Ngài đã
đánh bại họ. Vấn đề được nói đến ở đây là ngoài bờ cõi của Israel sẽ ngợi khen Đức
GIÊHÔVA, thậm chí có thể là thờ lạy Ngài. Đây
là một ý tưởng rất khó tin. Đức Chúa Trời chọn Israel hơn các dân tộc khác. Sự
lựa chọn và thiên vị của Ngài về dân nầy trên dân khác không cứ cách nào đó sẽ
mở ra tiềm năng cho các dân khác ngợi khen Đức Chúa Trời.
Bạn tiếp
thu loại gợi ý nầy qua các sách tiên tri khác giống như sách Malachi. Họ nói về
cách thức Đức Chúa Trời phán xét các nước, thể nào Đức Chúa Trời minh chứng cho
Israel và kế đó là những gì không phải là phần kết của câu chuyện nói tới các nước.
Không cứ cách nào đó, sự phán xét của Đức Chúa Trời giáng trên các dân ấy và sự
lựa chọn của Ngài về dân Israel mở ra con đường cho họ nữa. Mọi sự qua Cựu Ước,
bạn nhìn thấy các gợi ý nầy, rằng tình yêu đặc biệt mà Đức Chúa Trời đã có cho Israel
sẽ mở ra. Đấy là những gì Malachi nói ở đây.
Tình
yêu thương mở ra.
Những gì thường
là tình trạng đối địch không cứ cách nào đó sẽ mở ra cho mọi người. Đức Chúa Trời
chọn Israel. Ngài hủy diệt xứ Êđôm. Nhưng Malachi nói tới một thời điểm không cứ
cách nào đó tình trạng đối địch nầy sẽ kết thúc với việc trở thành cái cớ cho mọi
người. Tình yêu thương sẽ mở ra.
Malachi nói
rằng ngay cả các dân khác sẽ công bố: “Nguyền Đức GIÊHÔVA
là lớn”. Chúng ta phải đưa ra thắc mắc: Khi nào? Khi nào thì điều
nầy sẽ xảy ra? Khi nào Đức GIÊHÔVA sẽ được công
nhận là lớn bên ngoài bờ cõi của Israel? Tiên tri Michê sử dụng chính cụm từ nầy
trong tiếng Hybálai, và ông cung ứng cho chúng ta thêm một ít thông gin.
Michê 5:2-4: “Vậy nên Ngài sẽ phó chúng nó cho đến lúc
người đàn bà phải sanh đẻ đã sanh đẻ, và kẻ sót lại của anh em Ngài sẽ trở về với
con cái Y-sơ-ra-ên. Ngài sẽ đứng vững, và sẽ cậy sức mạnh của Đức Giê-hô-va với
oai vọng của danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình mà chăn bầy của mình; và chúng
nó sẽ ở yên, vì nay Ngài sẽ làm lớn cho đến các đầu cùng đất. Ấy chính Ngài sẽ
làm sự bình an của chúng ta. Khi người A-si-ri sẽ đến trong đất chúng ta và
giày đạp trong cung đền chúng ta, thì chúng ta sẽ dấy lên bảy kẻ chăn và tám
quan trưởng của dân mà nghịch lại nó”.
Ngài sẽ đứng
và chăn bầy mình bằng sức mạnh của Đức GIÊHÔVA,
bằng vẻ oai nghi của Đức GIÊHÔVA là Đức Chúa Trời
mình. Và họ sẽ sống thật an ninh, vì khi ấy tình trạng lớn lao của Ngài sẽ đến
với các đầu cùng đất.
Từ thành Bếtlêhem
sẽ dấy lên một Đấng sẽ đứng trong sức lực của Đức GIÊHÔVA.
Và rồi — lúc bấy giờ — sự cả thể của Đức GIÊHÔVA
sẽ đến với các đầu cùng đất. Đấy là thời điểm điều nầy sẽ xảy ra. Đấy là thời điểm
khi tình yêu cỉa Đức Chúa Trời sẽ mở ra cho cả thế gian. Vì vậy, chính Chúa Jêsus
đang mở ra tình yêu thương cho cả thế gian. Chúa Jêsus làm thay đổi mọi sự. Chúa
Jêsus nắm lấy tình yêu đặc biệt cho Israel đó rồi biến nó ra khả thi cho cả thế
gian.
Sách Tin
Lành Giăng không đọc: “Vì Đức Chúa Trời yêu Israel đến nỗi đã sai Con độc sanh
Ngài đến”. Mà câu ấy đọc là: “Vì Đức Chúa Trời
yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con độc sanh của Ngài”. Tình
trạng đối địch đã xoay ngược cái đầu của nó. Đức Chúa Trời đã chọn Israel trong
Cựu Ước để tình yêu thương có thể mở ra cho cả thế gian qua Chúa Jêsus.
Điều nầy
giúp chúng ta hiểu rõ mấy câu nầy trong xã hội của chúng ta. Xã hội của chúng
ta có một vấn đề với tôn giáo nào là cụ thể và riêng biệt. Người ta sử dụng những
từ ngữ như “độc
quyền”. Nhưng cú sốc trong Tin Lành của Chúa Jêsus không cho thấy
Tin Lành ấy là độc quyền đâu. Bạn dám nói rằng một trong những lý do chính Ngài
chịu đóng đinh trên thập tự giá, ấy là Ngài chẳng phải là độc quyền. Các cấp
lãnh đạo người Do thái muốn có một Đấng Mêsi cho Israel, nhưng Chúa Jêsus đã ngự
đến làm Đấng Mêsi cho cả thế gian.
Cái điều mỉa
mai, ấy là lý tưởng của Chúa Jêsus về việc bao gồm mọi người đã tác động khắp cả
xã hội. Lý tưởng của Chúa Jêsus đang tác động cách thức của chúng qua xã hội và
qua nền văn hoá trong hai ngàn năm. Lý tưởng ấy có nhiều thời gian như thế là một
trong những giá trị chủ yếu cho nền văn hoá của chúng ta, nhưng toàn bộ lý tưởng
đều đến từ Chúa Jêsus. Chúa Jêsus đã đến trong một thế giới xa xưa của những đối
địch về chủng tộc và dân tộc với các thần địa phương và Ngài đã rao giảng một
Tin Lành nói tới sự bao gồm. Ngài lấy ý tưởng cho rằng Đức Chúa Trời đã chọn Israel
rồi mở nó ra cho cả thế gian.
Lẽ mầu nhiệm
lớn lao của Tin Lành, ấy là mọi người được gộp cả vào nhơn đức tin nơi Đấng Christ.
Đây là toàn bộ chương trình của Đức Chúa Trời. Sự lựa chọn một dân tộc của Ngài
sẽ dẫn tới một sự ban hiến cho toàn thể nhân loại. Sự giáng sinh của Đấng Christ
là một biến cố quyết định khi Đức Chúa Trời trở thành người, nhưng nó cũng là sự
khởi đầu cho một phương thức hoàn toàn mới mẻ của Đức Chúa Trời có quan hệ với
thế gian. Tình yêu của Ngài đã mở ra. Đấy là lý do tại sao chúng ta trông mong
Lễ Giáng Sinh. Tình yêu của Ngài đang sẵn có cho bất cứ ai. Tin Lành đang sẵn
có cho hết thảy các dân tộc.
Phần
kết luận
Malachi là
một quyển sách nói tới những khởi đầu mới. Dân sự của Đức Chúa Trời đang hiện
diện ở phần khởi sự của một thời kỳ mới lịch sử của họ. Họ mong muốn Đức Chúa
Trời hành động với một cách thức thật cả thể kìa. Chúng ta mong muốn Đức Chúa
Trời hành động như thế nào trong đời sống
của chúng ta trong lúc bây giờ?
Malachi cũng
là một quyển sách nói tới sự cảnh báo. Đức Chúa Trời bắt đầu những lời cảnh báo
nầy bằng cách thách thức dân sự Ngài phải công nhận và tiếp nhận tình yêu thương
mà Ngài đã bày tỏ ra cho họ.
Cuối cùng,
Malachi là một quyển sách nói tới hy vọng. Đây là một quyển sách nói tới những
gì Đức Chúa Trời đang làm trong thế gian và những gì Ngài sẽ làm trong thế gian.
Bạn có thực
sự tin rằng Đức Chúa Trời yêu thương bạn không? Bạn có ý tưởng gì về phạm trù
mà tình yêu thương ấy đang hướng tới không? Malachi bắt đầu với thái độ khăng
khăng của tình yêu Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài. Đó là chúng ta. Đó là tình
yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta. Và những gì đã bắt đầu trong Cựu
Ước là một sự lựa chọn giữa hai anh em đổi thành một gia đình các anh chị em thống
nhất trong đức tin nơi Đấng Christ. Tình yêu thương khăng khăng của Đức Chúa Trời
dành cho chúng ta đang mở ra cho cả thế gian.
Tôi kêu gọi
các bạn hãy nắm bắt lấy câu chuyện nói về tình yêu nầy. Malachi không phải là một
câu chuyện nói tới tình yêu vớ vẩn đâu. Có sự thách thức, đương diện và quở
trách, nhưng nó bắt đầu bằng tình yêu thương. Đức Chúa Trời đã chọn lấy chúng
ta. Đức Chúa Trời vốn yêu thương chúng ta. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời trải
rộng ra cho cả thế gian. Hãy tiếp nhận tình yêu ấy. Hãy nắm bắt cho kỳ được
tình yêu thương lạ lùng của Đức Chúa Trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét