Ba
Từ Khó, Có Thể Làm Thay Đổi Đời Sống Của Bạn
Luca
15:21
“Bạn không thể giúp cho kẻ nói dối”.
Đấy
là phần kết luận của người dựa theo nhiều năm kinh nghiệm với sinh viên đại học.
Thỉnh thoảng ông đối diện với các quyết định kỷ luật khó khăn khi lớp người trẻ
phạm luật của nhóm. Ông nói: “Tôi xử lý với mọi sự mà
bạn có thể tưởng tượng ra. Từng loại tội lỗi về tình dục. Lừa đảo. Phạm luật. Bạn
hãy đặt tên cho nó đi, tôi đã nhìn thấy nó”. Có một loạt thủ tục đã được thiết lập
tại chỗ để đối xử với những kẻ đang lâm vào rắc rối. Thường thì chúng có khả
năng giúp cho lớp người trẻ sửa đổi rồi đặt đời sống của họ trên một con đường
mới.
Trong
suốt cuộc bàn bạc của chúng tôi, người kia đưa ra hai lời bình hãy còn đọng lại
trong tôi. Thứ
nhứt, ông ấy học biết rằng nói dối gần như chẳng phải là nan đề ở
ngày hôm nay. Ai nấy đều nói dối, và họ nói dối suốt thôi. Gần như nói dối chẳng phải là tội lỗi chi hết. Có lẽ đây là một dấu
hiệu của thuyết tương đối hậu hiện đại, ở đây chúng ta đã đạt tới chỗ chấp nhận
rằng nói dối không phải là sai. Hay có lẽ đấy chỉ là một sự ứng nghiệm của Rôma
3:13: “Họng
chúng nó như huyệt mả mở ra; Dùng lưỡi mình để phỉnh gạt”. Sau khi bàn bạc thể nào người ta nói dối để che đậy tội lỗi
của họ,
ông đưa ra phần kết luận nầy:
Bạn không thể giúp cho kẻ nói dối. Bạn
có thể giúp ai đó đang phấn đấu với bất kỳ tội lỗi nào bao lâu họ nói ra lẽ chơn
thật. Nhưng bạn không thể giúp cho kẻ nói dối vì bạn không thể tin tưởng điều
chi người ấy nói.
Tình
hình càng phức tạp bởi sự thực cho thấy rằng khi hầu hết chúng ta bị bắt, chúng
ta xưng tội càng ít càng tốt. Đấy chẳng phải là nan đề của sinh viên; đấy là
nan đề của con người. Và điều đó dẫn tới điểm thứ hai. Dấu hiệu của sự ăn năn
thật là khi “họ nói cho bạn nghe một việc mà bạn chưa biết”. Nếu bạn biết A + B + C, nhưng rồi người ấy thêm vào D + E +
F, bạn biết rõ sự ăn năn của họ còn sâu sắc hơn là chỉ có: “Tôi lấy làm tiếc vì tôi đã bị bắt”. Sự ăn năn thật luôn
luôn bao gồm việc đạt tới chỗ thanh sạch, và đạt tới chỗ thanh sạch có ý nói tới
việc sở hữu toàn bộ khuôn mẫu của việc làm sai trái, chớ không phải chỉ có việc
bạn vi phạm để rồi bị bắt. Đức Chúa Trời muốn “chơn thật nơi bề trong” (Thi thiên 51:6) hay như Eugene Peterson nói: “chơn thật từ trong ra ngoài". Thật là khó cho chúng
ta đạt tới mức thành thực toàn phần như thế nầy với Đức Chúa Trời và với tha
nhân. Đối với hầu hết chúng ta, đây là một trận chiến liên tục cần phải
bộc bạch ra trong mọi cách ứng xử của chúng ta, đặc biệt khi chúng ta phạm tội
vì che đậy là việc quá dễ.
Tôi không thể
có được câu nói toát ra từ lý trí của mình vì nó chứa nhiều sự thực: “Bạn không thể giúp cho kẻ nói dối". Bao lâu kẻ nói dối cứ nói
dối, bạn không thể tin bất cứ điều chi người ấy nói. Giống như một câu
nói xưa: “Nếu kẻ nói dối nói hắn đang nói sự thật,
bạn có thể tin hắn không?" Thật là khó cho bất kỳ
ai trong chúng ta gánh lấy trách nhiệm cá nhân. Chúng ta đang sống
trong xã hội bịp, một xã hội ban thưởng cho chúng ta vì đã đổ thừa cho người
khác. Bạn có thể nhớ tới việc bắn giết diễn ra ở Virginia Tech cách đây mấy năm.
Tay súng kia đã để lại một lời chú thích ghi rằng: “Các người khiến tôi làm việc nầy”. Đấy là lối thoát thật
dễ dàng, có phải không?
Thật là dễ dàng
khi chúng ta làm sai rồi nói: “Mọi người đều làm việc đó".
Ai nấy đều lừa đảo
bạn đời của mình.
Ai
nấy đều hét lên với con cái của họ.
Ai
nấy đều phá vỡ lời hứa bây giờ và sau đó.
Ai
nấy đều nói dối đôi chút.
Ai
nấy đều sử dụng thứ ngôn ngữ xấu.
Ai
nấy đều che đậy tội lỗi của họ.
Mặc
dù chúng ta đang sống trong một xã hội khuyến khích chúng ta đưa ra lời cáo lỗi,
hầu hết chúng ta đều không cần sự khích lệ. Chúng ta chào đời với sự
nhìn biết làm thế nào để tránh lối nói khoác.
Trở
lại với Vườn Êđen
Mọi sự đi ngược về với Vườn
Êđen trong Sáng thế ký 3. Con rắn đến gặp Êva rồi gài bẫy nàng hái trái cấm mà ăn.
Nàng trao cho Ađam và ông cũng ăn nữa, với sự nhìn biết đầy đủ mọi hậu quả của
hành động nầy. Thình lình thế gian trở
thành một nơi không còn thân thiện nữa. Sợ hãi đã bước vào tấm lòng của con
người trong lần đầu tiên. Khi Ađam và Êva nghe thấy Đức Chúa Trời đang bước đi
trong vườn lúc chiều tà, họ đã đi ẩn mình. Tội lỗi đã làm thay đổi mọi
sự. Họ
từng đồng đi với Đức Chúa Trời một cách thoải mái, song giờ đây họ ẩn trốn
trong rừng e tội lỗi của họ bị khám phá ra.
Thế
rồi Đức Chúa Trời gọi Ađam: “Ngươi ở đâu?” Ađam trả lời: “Tôi ẩn mình vì tôi trần truồng”. Đức Chúa Trời phán: “Ai nói cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng?” Thế rồi thắc mắc dấy
lên: “Ngươi có ăn trái của cây mà ta đã dặn đừng nên ăn
đó chăng?”
Ađam bị dồn vào trong
góc, bị bắt quả tang, bị gạt bỏ hết mọi lời bào chữa của mình. Đức Chúa Trời biết
rõ! Ađam đang làm những gì con người thường hay làm. Ông đưa ra lời nói khoác. Câu trả lời của ông
thuộc loại tránh né rất cổ điển: “Người
nữ mà Chúa đã để gần bên tôi cho tôi trái cây đó và tôi đã ăn rồi” (Sáng thế
ký 3:12).
Bạn có nhận ra
như thế chưa? “Người nữ mà Chúa đã để gần
bên tôi". Ađam nói khoác những hai lần. Thứ nhứt, đó là người
nữ. Kế đó, người nữ mà Chúa để gần bên tôi. “Lạy Chúa, ấy là lỗi của nàng. Nàng đã trao cho tôi trái cây
đó và tôi đã ăn rồi. Tôi biết làm chi khác đây? Nói “không” rồi sẽ nhìn thấy
nàng bỉu môi suốt cả đêm ư? Và rồi, ai đã đặt nàng ở trong vườn chứ? Ngài chứ
ai! Nàng không phải là ý tưởng của tôi đâu. Tôi không than van đâu, lạy Chúa,
vì nàng xinh đẹp, dễ thương và đủ thứ hết, nhưng tôi không gặp phải vấn đề nầy
khi chỉ có tôi và bầy súc vật kia”.
Và
còn nữa. Người đầu tiên, tổ phụ của dòng giống con người, cũng là người thứ nhứt
hay nói khoác. Đừng phạm một sai lầm nào cả. Kinh thánh đang nói cho chúng ta
biết một việc rất quan trọng. Chối bai bãi lầm lỗi của
mình và tìm cách đổ thừa cho người khác, điều nầy nằm trong bản chất của chúng
ta. Đấy là những gì
Sáng thế ký 3:7-12 đang nói tới. Tội lỗi đầu tiên dẫn tới
việc che đậy lần đầu tiên không phải là việc tình cờ đâu. Sự bất tuân thứ nhứt
dẫn tới sự chối bỏ đầu tiên. Phạm tội lần đầu tiên dẫn tới chỗ nói khoác lần thứ
nhứt.
Trong hàng ngàn
năm kể từ dạo ấy, thực sự không có gì thay đổi cả. Bản chất của con người cũng y
nguyên như thế. Nói khoác ở trong dòng máu thuộc
linh của chúng ta. Chúng ta nói khoác ngay bây giờ vì Ađam đã nói khoác như thế. Ông
ấy đã thiết lập khuôn mẫu:
Bất tuân dẫn tới
Tội lỗi dẫn tới
Xấu hổ dẫn tới
Sợ hãi dẫn tới
Trốn tránh dẫn tới
Đổ thừa cho người khác.
Solomon
nói
Cho
phép tôi đến với phần luận đề của mình: “Dấu hiệu lành mạnh cơ bản
về mặt thuộc linh là dám nói: tôi đã sai trật". Phước cho người nào có thể thốt ra mấy lời nầy vì người ấy đang trên đường
đến với sự lành mạnh về mặt thuộc linh. Nếu bạn muốn một câu song hành với luận
đề của tôi, hãy mở Châm ngôn 28:13 ra: “Người
nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; Nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ
được thương xót”.
Khi chúng ta phạm tội, chúng ta có hai sự lựa
chọn. Lựa chọn 1 là che giấu nó. Nói như thế có nghĩa
là che đậy nó, đưa ra những lời cáo lỗi, hợp lý hoá, nói khoác đi. Khi điều đó
xảy ra, chúng ta không thịnh vượng. Chúng ta nếm trải địa ngục từ trong lòng
khi sống với một lương tâm phạm tội. Trong lời lẽ của Thi thiên 32:3, các xương
cốt của chúng ta tiêu tàn và sức lực của chúng ta như không còn có nữa. Chúng
ta đau khổ về phần xác thể và lý trí khi chúng ta che giấu tội lỗi của mình. Không
một điều gì còn hoạt động đúng đắn nữa rồi.
Hay chúng ta có thể xưng
tội mình rồi đoạn tuyệt với chúng. Cả hai từ nầy đều rất quan trọng. Xưng ra có nghĩa là chủ động việc mình đã làm. Khi bạn xưng ra mọi
tội lỗi của mình, bạn đang nói: “Phải, tôi đã phạm tội đó
và tôi biết làm thế là sai”. Đoạn tuyệt với tội lỗi của bạn có nghĩa là thực hiện các bước hầu phá
vỡ loại khuôn mẫu có tính hủy diệt trong chính đời sống của bạn. Khi bạn đoạn
tuyệt với tội lỗi của mình, bạn đang nói: “Tôi đã bước
đi trên con đường sai trái và bây giờ, với sự trợ giúp của Đức Chúa Trời, tôi sẽ
không bước đi trên con đường ấy nữa. Tôi sẽ thay đổi phương hướng của đời sống
tôi".
“Tôi đã s-s-s-s-s-s-s-s-”
Mới
đây tôi giảng cả tuần lễ cho một hội nghị về Kinh thánh tại Word of Life ở bang Florida. Vào buổi sáng thứ tư tôi đã
ban ra sứ điệp nầy. Trước buổi thờ phượng, tôi nói với anh thanh niên lo về âm
thanh là tôi sẽ nói luôn ba từ nầy: “Tôi đã sai”. Anh ta ghi ra rồi đáp:
“Đấy là những từ khó”.
Anh
ấy nói đúng.
Thật là không dễ
khi nói: “Tôi đã sai”. Hầu hết chúng ta
thay vì nhìn nhận chúng ta sai thì lại lo làm một việc gì đó khác đi. Có phải bạn
nhớ Fonzie đã gặp rắc rối với vấn đề nầy trên loạt Happy Days trên truyền hình không? Fonzie quá nguội lạnh
không dám nhận mình là sai trái. Richie Cunningham đã nói về anh ta: “Cứ tới đi, hãy nhìn nhận việc ấy, anh đã sai trật rồi”. Vì vậy Fonzie nói: “Tôi đã s-s-s-s-s-s-s”. Anh ta không thể thốt ra được đủ từ
sau cùng. Vì vậy anh ta kết thúc bằng cách nói: “Tôi đã
s-s-s-s-s-s- không đúng!”
Nhưng “không đúng” không phải
là cùng một việc như “sai”. Nếu bạn sai, thì bạn đang sai trật. Nhưng nếu bạn “không đúng”, thực sự chẳng có ai biết bạn đã làm gì.
Đôi khi chúng
ta đưa ra lời cáo lỗi rất tinh tế đến nỗi chúng ta không nhìn biết mình làm điều
gì.
Trong quyển sách của ông, Bruce Larson sử dụng thí dụ sau đây. Chúng ta hãy nói
rằng bạn đang mô tả cuộc tranh cãi bạn có với vợ mình. Bạn nói: “Mọi sự anh nói là: ‘có phải mẹ em sẽ đến nữa à?’” Giờ đây, bạn không phải
là Einstein mới hình dung ra bạn lâm cảnh rối rắm ngay thời điểm bạn thốt ra lời
lẽ ấy qua môi miệng của mình.
Bất cứ khi nào
chúng ta mở lời với câu nầy: “Mọi sự tôi nói là”, chúng ta đã phạm vào
một sai lầm rất lớn. Đấy là năm từ có tính hủy diệt nhất trong
Anh ngữ. Chúng ám chỉ rằng bạn sống rất tình cảm, có lý và yêu thương
và người kia là thứ gàn dỡ. Khi bạn sử dụng năm từ đó, thực sự bạn đang nói: “Ấy chẳng phải là lỗi của tôi. Tôi có vấn đề gì đâu. Ai đó mới
có vấn đề đấy”.
Bao
lâu bạn tiếp tục nói như thế, bạn không đáng được tha thứ.
Bao
lâu bạn còn nói như thế, các mối quan hệ của bạn sẽ luôn tan vỡ thôi.
Bao
lâu bạn còn nói như thế, bạn sẽ vật vã với cay đắng và tức tối.
Bao
lâu bạn còn nói như thế, bạn sẽ xa vời đối với sự sống dư dật mà Chúa Jêsus ngự
đến để ban ra.
Bao
lâu bạn còn đổ thừa cho người khác, đời sống của bạn sẽ luôn tan vỡ và tan tác.
Bạn sẽ không bao giờ biết đến sự thánh khiết hay trọn lành hoặc lành mạnh trong
lý trí và về mặt thuộc linh.
“Tôi đã phạm tội”
Trong
Luca 15:11-32, Chúa Jêsus thuật lại một câu chuyện nói tới chàng thanh niên kia
cảm thấy một sự giục giã phải rời khỏi nhà cha của mình. Đây là một câu chuyện
rất quen thuộc, một câu chuyện đã xảy ra trong hầu hết từng gia đình. Chàng
trai nầy đã xin phần tài sản của mình trong gia đình rồi đi đến một xứ xa. Ở đó, anh ta tiêu xài tiền
bạc mình có vào chỗ ăn chơi hoang đàng. Nhiều ngày trôi qua, rồi nhiều tuần, và
nhiều tháng. Sau cùng, ngày đến khi chàng trai ấy đã xài hết tiền bạc của mình.
Giờ đây, tan vỡ và túng thiếu, anh ta thấy mình đang sống trong một nơi thất vọng,
xa cách gia đình và bạn hữu. Mặc dầu anh ta thấy xấu hổ, anh ta đã được nhà
nông kia thuê chăn bầy heo. Anh ta đói đến nỗi anh ta thấy mình sẵn sàng ăn
chung với bầy heo.
Vào thời điểm
quí giá ấy, ánh sáng được bật lên trong não bộ của anh ta. Với tia chớp sáng loè, anh ta nhìn thấy bản
thân mình và anh ta nhìn thấy những gì anh ta đã trở thành. Trong mọi sự, anh ta
đã nhìn thấy chính sự ngu dại của mình đã đưa anh ta đến chỗ lộn xộn như thế đó.
Anh ta không còn đổ thừa cho cha mình hay chỉ trích người anh của mình nữa. Anh
ta không còn giả vờ là thứ mà anh ta không phải như vậy. Trong khoảnh khắc tự
thị ấy, anh ta đã nhìn thấy những gì anh ta đã trở thành. Anh ta biết rõ chỉ có
một con đường quay trở về mà thôi.
Tình huống mỉa mai lạ
lùng kia đã chạm đến anh ta giống như cả tấn đá vậy. Các tôi tớ của cha
anh ta đang ăn uống no nê ở nhà, trong khi anh ta, là còn trai của chủ, lại đang
sống với cả bầy heo. Khi ấy anh ta suy nghĩ trong lòng: “Ta sẽ chổi dậy rồi trở về nhà. Khi ta đến đó, ta sẽ nói:
‘Cha ôi, con đã phạm tội với trời và với cha. Con không còn xứng đáng được gọi
là con của cha nữa. Xin kể con là một đứa đầy tớ của cha thôi’”.
Với suy nghĩ ấy, chàng trai kia đứng
dậy, phủi bụi dính trên mình, thu gom hết mọi thứ rồi bắt đầu thực hiện chuyến
hành trình dài trở lại quê hương. Anh ta vẫn ở trên con đường dài khi cha anh ta phát hiện anh ta đang
lê bước trên con đường đầy bụi bặm. Trước khi chàng trai nhìn biết điều chi sẽ xảy
ra, cha anh ta đã chạy ra đón, hôn anh ta rồi nói: “Mừng con về
đến nhà”.
Người
con đã nói những gì mình đã học thuộc lòng trong cái chuồng heo kia. “Cha ơi, con đã phạm tội với trời và với cha. Con không còn xứng
đáng để được gọi là con của cha nữa”.
Nhưng người cha
ngắt ngang anh ta. Ông không muốn nghe nói như thế nữa. Tiếng kêu cứ tiếp tục: “Mau mau! Đem áo tốt nhứt mặc lấy cho nó. Hãy đeo nhẫn vào
tay nó và xỏ giày vào chơn nó. Hãy kiếm con bò mập béo mà giết đi. Hãy gọi những
người láng giềng đến và rao báo tin tức tốt lành. Hãy nói cho mọi người biết những
gì các ngươi nom thấy. Đứa con trai của ta đã chết mà nay còn sống. Nó bị mất
mà nay đã tìm được”.
Không
còn ngủ chung với bầy heo nữa
Tôi
đưa ra phần lưu ý và chỉ một phần mà thôi. Chàng thanh niên nầy, là kẻ mà chúng ta gọi
là Người Con Trai Hoang Đàng, đã xoay quanh cuộc đời mình bằng câu nói có ba từ: “I have sinned” [“Con đã phạm tội”, theo bảng Anh ngữ].
Anh
ta thốt ra câu nói đó đang khi anh ta hãy còn sống chung với bầy heo.
Anh
ta thốt ra câu nói ấy đang khi anh ta hãy còn ở cách xa nhà lắm.
Anh
ta thốt ra câu nói ấy đang khi anh ta hãy còn tan vỡ và đói khát.
Nhưng
ba từ ấy cứ xoay quanh đời sống của anh ta.
Đây là một thí
dụ nói tới đời sống của bạn và đời sống của tôi. Khi chúng ta phạm tội, chúng ta cảm thấy xấu hổ
khi nhận ra mình sống trong cái chuồng heo không dám nói cho ai biết nơi mình
sinh sống.
Vì vậy, chúng ta tìm cách làm sạch mình, chúng ta tìm cách sống đoan trang, chúng
ta đánh răng chải tóc mình, nhưng móng tay chúng ta hãy còn dính thứ cháo heo
kia.
Mọi
người đều biết chúng ta đã sống chung với bầy heo.
Câu chuyện nầy dành cho mọi người nào đang mệt
mõi ăn chung với bầy heo. Nếu bạn đang sẵn sàng về quê nhà, tôi có những tin tức tốt
lành dành cho bạn đây. Đứa Chúa Cha đang đứng trên đường chờ đợi bạn đấy. Hai
cánh tay Ngài đang rộng mở. Ngài biết rõ nơi bạn đã sinh sống, và Ngài hãy còn đứng
đợi bạn đấy. Việc duy nhứt là vấn đề cho bạn là hãy trở về nhà.
Đấy là những gì
ân điển của Đức Chúa Trời đang nói tới. Bạn có thể trở về nhà kia mà. Bạn có
thể khởi sự mà. Bạn có thể được tha thứ mà. Phiến đá có thể được xoá sạch. Bạn không phải sống phần đời
còn lại của mình trong chỗ trốn tránh mà chi. Bạn không phải sống
trong sợ hãi ai đó sẽ tìm ra bạn. Bạn không phải ăn chung với bầy heo nữa.
Điều đó là khả
thi,
và nó nương vào một việc. Bạn phải làm theo những
gì Người Con Trai Hoang Đàng đã làm. Bạn phải ngộ ra rồi nói: “Cha ơi, con đã phạm tội”. Khi bạn làm theo, bạn sẽ thấy ơn thương
xót mà Châm ngôn 28:13 nhắc tới. Khi bạn làm theo, bạn sẽ khám phá ra I Giăng 1:9
là đích thực. Ngài là thành tín. Ngài là công bình. Ngài sẽ tha thứ cho tội lỗi
của bạn và sẽ thanh tẩy bạn hết mọi sự gian ác.
Đồn
lũy tự xưng công bình
Vấn
đề nầy đưa tôi trở lại với vấn đề cơ bản. Kể từ thời Ađam, chúng ta có khuynh hướng
làm nhiều việc khi chúng ta phạm tội.
1. Chúng ta ẩn trốn.
2. Chúng ta đổ thừa
cho người khác.
Hầu
hết chúng ta đều rất giỏi ở khuynh hướng đó. Chúng ta biết hết những chỗ ẩn náu
tốt và chúng ta thuộc lòng cả ngàn lời cáo lỗi.
Hãy nghe cho kỹ
đây. Bao lâu bạn sống theo
cách ấy, bạn sẽ không bao giờ được tha thứ đâu. Không bao giờ. Bạn
chối không công nhận tội lỗi có nghĩa là bạn sẽ sống với gánh nặng ngàn cân
trong quá khứ treo quanh cổ của bạn.
Nhờ Đức Chúa
Jêsus Christ
được buông tha là điều vốn khả thi. Đấy là những tin tức tốt lành. Bây giờ, đây
là những tin xấu. Bao lâu bạn chối không công nhận mình đã làm những việc sai
trái, bạn sẽ không bao giờ được tha thứ đâu. Vì lẽ đó, bạn sẽ trụ
lại y như bạn vốn có trong lúc bây giờ: không được tha thứ, tiều tụy, tan tác, đổ
vỡ, nhầm lẫn, chia cách, bị nhốt bên trong đồn lũy của việc bạn tự xưng công
bình.
Còn
nếu bạn công nhận những sai lầm mình, thế thì bạn sẽ được tha thứ.
Đây là ba từ có
thể làm thay đổi đời sống của bạn: “I was wrong” [Tôi đã sai].
Cho phép tôi hỏi
một câu rất cơ bản theo cách nầy: Có phải bạn sẵn sàng nói: “Tôi đã sai" không? Tôi hy vọng câu trả lời là “yes” [Phải]. Đây là chỗ mà chuyến hành trình thuộc linh bạn bắt đầu.
Bạn có muốn được
tha thứ không?
Bạn
có muốn nhìn thấy quyền phép của Đức Thánh Linh lan toả ra trong đời sống của bạn
không?
Bạn
có muốn nhìn thấy Đức Chúa Trời làm một việc lạ lùng trong các mối quan hệ nào
là vấn đề nhất đối với bạn không?
Có
phải bạn bằng lòng thốt ra những từ khó dẫn tới sự tự do không? Nếu vậy, sự chữa
lành có thể khởi sự ngay từ bây giờ.
Cảm
tạ Ngài, lạy Chúa Jêsus, vì
chúng con không phải là trọn vẹn khi đến với Ngài. Nếu chúng con cần trọn vẹn,
thì ai giữa vòng chúng con đủ tư cách đây? Họ gọi Ngài là Thiết Hữu của hạng tội
nhân. Cảm tạ Chúa vì điều đó là rất thực. Ngài là Thiết Hữu và chúng con là hạng
tội nhân. Cảm tạ Ngài vì đã tiếp nhận chúng con.
Giờ đây, con cầu thay cho những ai
thực sự lấy làm sợ sệt bởi lời lẽ của con. Nguyện họ có lòng dạn dĩ để nói: “I
was wrong” [Tôi đã sai]. Xin giúp cho những ai cảm thấy bất an biết phục theo sự
thuyết phục nhẹ nhàng của Đức Thánh Linh. Xin phán với mỗi một người chúng con
và xin tỏ ra cho chúng con biết lẽ thật hầu cho chúng con sẽ được buông tha.
Trong danh Chúa Jêsus, Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét