Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

I Samuên 3:26-33: "Không chết như kẻ dại!"


Không chết như kẻ dại!
I Samuên 3:26-33
Phần giới thiệu:
Trong câu 1 cho chúng ta biết rằng sau khi vua Saulơ ngã chết, đã có một cuộc chiến lâu dài giữa nhà Sau-lơ và nhà David. Sau cái chết của Sau-lơ, người dân Giu-đa đã lập David làm vua ở Hêprôn. Tuy nhiên, Ápne, một trong những tướng lãnh của Saulơ, đã chỉ định một trong các con trai của Sau-lơ, Íchbôsết lên làm vua ở Gabaôn. Tuy nhiên, Íchbôsết chỉ là một "vua bù nhìn" mà thôi. Ápne đã giựt dây và đã thực sự là một người đang kiểm soát mọi sự (câu 6)
Bây giờ chúng ta đều biết rằng David đã phạm nhiều sai lầm tồi tệ trong đời sống của ông. Hết thảy chúng ta đều phạm nhiều sai lầm tệ hạy hết lúc nầy tới lúc khác. Một điểm sai lầm, ấy là ông đã có QUÁ NHIỀU VỢ. Bạn sẽ thấy rằng có sáu lần nhắc tới ở đây trong các câu 2-5. Có ít nhất hai điều mà về sau chúng ta mới biết. Hãy hiểu rằng kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân đã được thành lập trong Vườn Êđen. Một người nam và một người nữ! Môise đã cảnh báo con cái của Israel về cách sống các vua của họ ở Phục truyền luật lệ ký 17:15-17

1. Các vua chẳng nên lo cho có nhiều ngựa. “. . . chẳng nên lo cho có nhiều ngựa, chớ vì muốn thêm nhiều ngựa mà dẫn dân sự trở lại xứ Ê-díp-tô"

2. Các vua cũng không nên kén nhiều phi tần…" e lòng người trở xấu xa…"

3. Các vua chẳng nên thâu góp nhiều bạc vàng. David có thể không có nhiều ngựa hoặc vàng bạc, nhưng ông đã có nhiều vợ.

Sau đó, Solomon con trai của ông đã có ba người vợ và ông đã có nhiều phi tần! Chúng ta biết rằng tấm lòng của Solomon không trọn lành đối với Chúa, mà đã xây khỏi Ngài!Có một bài học cho chúng ta trong đó. Chúng ta cần phải xem tội lỗi nào chúng ta để cho chúng bước vào đời sống của chúng ta. Vì chúng ta gieo ra một tội lỗi nhỏ trong chính đời sống chúng ta, chúng ta sẽ gặt lấy hậu quả trong đời sống con cái chúng ta!

I. SỰ THAN PHIỀN CỦA ÍCHBÔSẾT (các câu 7-11)

A. Ở đây chúng ta thấy Íchbôsết cáo buộc Ápne (đúng hay sai chúng ta không biết) về các mối quan hệ bất xứng với một trong những phi tần của Saulơ, cha người.

B. Cho dù đó là sự thật hay không, chúng ta thấy Ápne đã phản ứng thật sai trái. Ông ta để cho cơn thịnh nộ có một chỗ đứng trong cuộc sống của mình. (Êphêsô 4:31-30 cảnh báo chúng ta về điều này)

C. Chúng ta cần phải xem xét cách chúng ta xử lý với sự khiển trách. Đôi khi khiển trách là hợp lý và đôi khi nó rất phi lý. Chúng ta không thể kềm hãm ai đó đừng đưa ra sự khiển trách đối với chúng ta, nhưng chúng ta có thể kiểm soát phản ứng của chúng ta đối với sự khiển trách đó. Chúng ta có thể để một lời quở trách như thế làm cho chúng ta trở nên cay đắng hay chúng ta có thể sử dụng nó để làm cho chúng ta ra tốt hơn! Phản ứng của chúng ta là sự lựa chọn mà chúng ta đưa ra. D. Vì vậy, chúng ta thấy Ápne bị mất lòng và ông ta đã xây khỏi Íchbôsết. Châm ngôn 18:19: "Một anh em bị mếch lòng lấy làm khó được lòng lại hơn là chiếm thủ cái thành kiên cố; Sự tranh giành dường ấy khác nào những chốt cửa đền".

SỰ THAN PHIỀN CỦA ÍCHBÔSẾT.

II. THỎA HIỆP VỚI DAVID (các câu 12-16)

A. Chúng tôi có thể nhận ra Ápne là một kẻ cơ hội. Ông ta đã nhận ra chỉ còn là thời gian thôi, trước khi David lên làm vua trên cả Israel.

1. Ông ta biết rõ David ngày càng mạnh hơn (câu 1)

2. Ông ta biết rõ lời tiên tri của Chúa (17-18).

B. Vì vậy, ở đây chúng ta thấy rằng ông ta thương lượng với David ông ta sẽ thuyết phục Israel chấp nhận David. Phương thức duy nhất: ấy là David sẽ lập giao ước với Ápne là nếu ông ta giao Micanh, con gái của Saulơ và là vợ của David, là người đã bị gã cho một người chồng khác.

III. SỰ TRUYỀN ĐẠT CỦA ÁPNE (các câu 17-21)

A. Đây là lần đề cập đầu tiên của từ "truyền đạt" trong Kinh Thánh.

B. Ở đây Ápne thuyết phục dân Israel chấp nhận David là vua.

C. Chúng ta cần phải có cùng loại sốt sắng mà Ápne đã có khi chúng ta truyền đạt Tin Lành! chúng ta cần phải nhiệt thành trong việc khiến mọi người chấp nhận Đấng Christ là Vua!

IV. SỰ XẢO QUYỆT CỦA GIÔÁP (các câu 22-30)

Ápne đã phạm sai lầm trong việc giết chết em trai của Giô-áp, là Asaên (II Samuên 2:18-24) Asaên đã nóng nảy theo đuổi Ápne. Ápne đã cảnh cáo Asaên phải xây đi chỗ khác. Thực vậy, ông đã cảnh cáo đến hai lần. Asaên từ chối không chịu xây sang chỗ khác, vì thế Ápne đã giết chết Asaên. Chúng ta có thể gọi đó là tự vệ hoặc giết người chính đáng trong thời buổi của chúng ta. Tuy nhiên, theo thông lệ của người Do Thái thì người thân thuộc phải báo thù cho cái chết của một thành viên trong gia đình. Sau khi Ápne giết chết Asaên, sau đó các anh em của Asaên, Giô-áp, là tướng lãnh của David, và Abisai đã tuôn ra để trả thù cho cái chết của em trai mình.

MINH HỌA: bạn có từng chơi: "trò chơi sự sống" chưa? Trên bảng của trò chơi ấy có các khoảng trống ghi chữ "báo thù". Đây là một số trong những khoảng trống thích ứng nhất phải bước vào đó vì người chơi "có thể lui lại" trước người chơi khác một khi họ có thể sửa phạt mình.Đấy là sự thực trong cuộc sống thực nữa, có phải không? Có nhiều người đã làm điều sai trái, họ trông mong cái điều mà họ gọi là "trả thù ngọt ngào". Nhưng, sự trả thù đã đi lòng vòng, có phải không? Sự báo thù ấy sẽ không bao giờ kết thúc cho tới chừng nào ai đó quyết định không báo thù nữa thì thôi! (đối chiếu II Samuên 2:26)

Và Kinh Thánh nói gì về vấn đề báo phục thù? Rô-ma 12:19: "Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng".

A. Chúng ta thấy Ápne đã trở lại Hêprôn, là một trong sáu thành ẩn náu (Dân số ký 35:11-12; Giôsuê 20:1-7)

B. Theo Luật Cựu Ước, ông ta sẽ không bị kẻ báo thù huyết hãm hại bao lâu ông ta còn ở bên trong các cánh cổng của thành phố.

C. Nhưng chúng ta thấy Giô-áp đi đến Hêprôn để trao đổi với Ápne. Giô-áp là một người tinh vi lắm. Kinh Thánh chép rằng Giô-áp nói việc "kín" có nghĩa là [ riêng tư] với Ápne tại cổng thành (II Samuên 3:27). 1. Rõ ràng là Giô-áp gặp Ápne ngay ngoài cổng Khi Ápne ra khỏi cổng thành chừng vài bước, Giô-áp đâm ông ta nơi bụng báo thù cho cái chết của em mình.

3. Giô-áp là một hình ảnh rất hay nói tới sự cám dỗ và ma quỷ tìm cách quyến dụ con cái của Đức Chúa Trời ra khỏi các thành nương náu. Một khi ở bên ngoài thành phố, bạn đang "dự vào trò chơi công bằng" đối với kẻ báo thù!

\V. SỰ KHÓC THAN CỦA DAVID (các câu 31-39)

Trong câu 33, David khóc than cái chết của Ápne và nói: "Ápne đáng chết như kẻ ngu dại chết sao?" Tại sao ông nói như vậy? Bởi vì Ápne không đáng phải chết!

A. Ápne sống dưới bản án từ hình!

Ông ta biết rõ mạng sống ông ta bị săn đuổi! Bạn có biết chúng ta đang sống dưới bản án tử hình không?

1. Hét thảy chúng ta đều sẽ chết theo phần xác một ngày kia. Hêbơrơ 9:27: ". . . Theo như đã định cho loài người phải chết một lần,. . . "

2. Người nào không nhìn biết Đấng Christ sẽ chết cái chết thứ hai.

Khải huyền 20:14-15: "Đoạn, Sự Chết và Am phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa".

Giăng 3:18: ". . Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét đâu. . . "

Cái chết đang đến gần! Nó đang theo đuổi bạn! Bạn đã sẵn sàng chưa?

B. Ápne đã xem thường nơi ẩn náu mà Chúa đã quy định! Đức Chúa Trời đã đặt ra sáu thành ẩn náu cho những gã giống như Ápne. Nếu ông ta chỉ ở lại bên trong các cánh cổng thành, ông ta đã không bị giết. Bên trong thành ẩn náu, ông sẽ được an toàn đối với kẻ báo thù. Bạn có biết rằng Đức Chúa Trời đã cung ứng cho chúng ta những nơi ẩn náu được Chúa quy định không? 1. Đấng Christ là nơi nương náu duy nhứt cho linh hồn chúng ta! Nếu bạn bị hư mất, bạn cần phải chạy đến với Đức Chúa Jêsus Christ! Một mình Ngài là nơi ẩn nàu cho linh hồn!

Thi Thiên 9:9: "Đức Giê-hô-va sẽ làm nơi náu ẩn cao cho kẻ bị hà hiếp, Một nơi náu ẩn cao trong thì gian truân"

Thi Thiên 46:1: "Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân"

Thi Thiên 62:7: "Sự cứu rỗi và sự vinh hiển tôi ở nơi Đức Chúa Trời; Hòn đá về sức lực tôi, và nơi nương náu mình cũng đều ở nơi Đức Chúa Trời"

Châm ngôn 14:26: "Trong sự kính sợ Đức Giê-hô-va có nơi nương cậy vững chắc; Và con cái Ngài sẽ được một nơi ẩn núp"

a. Có người sẽ không được cứu cho dù có ân điển và tình yêu thương của Đức Chúa Trời Toàn Năng!

1) Kinh Thánh minh chứng tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho con người.

2) Đức Chúa Jêsus Christ minh chứng tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho con người (Rô-ma 5:8)

3) Đức Thánh Linh minh chứng tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho con người. Ápne đã chết như một kẻ dại chết vì ông ta thất bại không thích ứng với những gì Đức Chúa Trời đã cung ứng cho. (Thí dụ: Hãy nhớ thể nào Đức Chúa Trời đã cung ứng Chiên Con Lễ Vượt Qua cho dân Israel!)

b. Có người sẽ không được cứu cho dù có sự rao giảng Tin lành! (I Côrinhtô 1:18-25; Rôma 1:16) 1) Đối với ai đó Tin Lành là rồ dại!

2) Đối với ai đó Tin Lành là hòn đá vấp váp!

3) Đối với chúng ta đã được cứu Tin Lành là quyền phép của Đức Chúa Trời!

Ápne đã chết như một kẻ dại chết vì ông ta chễnh mãng đối với việc rao giảng Tin Lành (nghĩa là: về các thành ẩn náu)

Bạn có thể nói: "Có ai đó cần nhà truyền đạo ấy, chớ không phải tôi!"

c. Có người sẽ không được cứu cho dù Tin Lành rất đơn sơ!

(II Côrinhtô 11:3: " lòng thật thà tinh sạch đối với Đấng Christ")

d. Có người sẽ không được cứu cho dù nhiều cơ hội sẵn có cho họ!

Mỗi khi Đức Thánh Linh chạm đến tấm lòng của bạn là có một cơ hội mới! Hãy suy nghĩ xem có bao nhiêu cơ hội được cứu đã bị bỏ qua! Cho phép tôi hỏi bạn điều này, bạn có sẵn sàng chết với những gì bạn có trong lòng mình không? Bạn có sự bình an ở trong lòng và sống để rồi chết chưa? 2. Hội Thánh là nơi ẩn náu cho những người đã được cứu! Nếu bạn đã được cứu, bạn cần phải gắn bó với Hội thánh! Có amen không? Đứng xa khỏi Hội thánh! Đừng rời bỏ Hội thánh! Đây là nơi ẩn náu đã được Chúa quy định cho đời sống Cơ đốc! Có người đã rời khỏi Hội thánh và tan vỡ trong cuộc sống của họ và cuộc sống của các thành viên trong gia đình của họ!

3. Kinh Thánh là nơi ẩn náu cho những ai đã được cứu! Lời Chúa cung ứng nơi ẩn náu tránh các cuộc tấn công của kẻ thù!

Hãy ở lại với QUYỂN SÁCH! Hãy yêu mến QUYỂN SÁCH!

Hãy sắp xếp cuộc sống của bạn theo QUYỂN SÁCH!

Ápne đã sống dưới bản án tử hình! Ápne đã xem thường nơi ẩn náu do Chúa quy định!

C. Ápne là nạn nhân của sự lừa dối xảo quyệt! Không ai lôi kéo Ápne ra ngoài hai cánh cổng của thành phố. Ông đã đi bên ngoài thành phố theo ý riêng mình. Ông ta là kẻ dại khi nghe theo lời đề nghị của Giô-áp và bị lôi ra ngoài cánh cổng của thành ẩn náu! Bạn có biết rằng Satan tiếp cận các Cơ đốc nhân từ ngoài cổng thành và thì thầm với chúng ta: "Tại sao bạn không đến đây trong một phút, và chúng ta hãy trao đổi". Hắn sẽ nói: "Thực sự thì không phải như bạn đã nghe họ nói năng trong Hội thánh Baptist đâu. Thế gian chẳng có gì tồi bại đâu. Rốt lại, bạn có nhiều thì giờ đấy chứ!" Satan tìm cách trao đổi với chúng ta ở gần đủ với cánh cổng, ở đo hắn quàng vai chúng ta rồi dẫn chúng ta ra ngoài cổng để hắn có thể đâm chúng ta khi chúng ta mê mẫn rồi cướp đi sự sống thuộc linh quí báu của chúng ta. Đứng để Satan mê hoặc ở gần cổng thành!

Phần kết luận

Đâu là nơi an toàn nhất trong thành ẩn náu? Hãy ở bên trong thành ấy! Đúng là nguy hiểm khi bám lấy quanh cổng thành! "Giô-áp" đang đến gần và đưa bạn vào sự thỏa hiệp rồi khiến bạn bước ra khỏi cổng hành và giết chết lời làm chứng và sự bạn đồng đi với Chúa.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét