Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Mathiơ 26:6-13: Luca 10:38-42: Giăng 11:28-32: "NGỒI VÀ PHỤC VỤ NƠI CHƠN CỦA NHÀ VUA"


NGỒI VÀ PHỤC VỤ 
NƠI CHƠN CỦA NHÀ VUA
Mathiơ 26:6-13; Luca 10:38-42;
Giăng 11:28-32
Mục sư: Daniel Goldberg
    Một thời gian ngắn trước Lễ Vượt Qua, Simôn người phung đã tổ chức một bữa tiệc. Ít nhất, có 17 người đến tham dự, kể cả 12 sứ đồ, Mary, Mathê, Laxarơ va Chúa Jêsus. Mary được nhận dạng bởi Giăng là em gái của Mathê và Laxarơ. Trong ba câu chuyện Tin Lành, người ta thấy nàng hay ngồi nơi chơn của Chúa Jêsus.
    Để hiểu rõ lý do tại sao Chúa Jêsus công bố: “Quả thật, ta nói cùng các ngươi, khắp cả thế gian, hễ nơi nào Tin Lành nầy được giảng ra, thì cũng thuật lại việc người ấy đã làm để nhớ đến người” (Mathiơ 26:13), chúng ta phải xem xét các mẫu chuyện Tin Lành nói tới người phụ nữ tin kính nầy.     
NƠI CHƠN CHÚA JÊSUS, MARY LẮNG NGHE LỜI CỦA NGÀI (Luca 10:38-42).
    Ở một cơ hội khác, Chúa Jêsus đến viếng nhà của Mathê tại thành Bêthany. Nhà của Mathê là nơi nương náu và là nơi nghỉ ngơi rất thoải mái dành cho Chúa Jêsus. Lòng mến khách của Mathê biểu hiện khi nàng lo dọn bữa ăn là rất đáng nhớ, song Mary thì tìm chỗ của mình nơi chơn của Chúa Jêsus, cẩn thận lắng nghe Lời của Ngài. Tuy nhiên, khi Mathê phê phán em gái mình vì để cho nàng lo liệu mọi việc, lời lẽ của Chúa diễn đạt bằng cách ngôn, ai cũng biết. Ngài phán: “nhưng có một việc cần mà thôi. Ma-ri đã lựa phần tốt” (Luca 10:42).
NƠI CHƠN CHÚA JÊSUS, MARY BÀY RỎ SỰ BUỒN RẦU CỦA NÀNG (Giăng 10:42).
    Sách Tin Lành Giăng ghi lại Mary gặp Chúa Jêsus một thời gian ngắn sau khi Laxarơ, anh nàng qua đời. Khi than khóc và xưng ra đức tin của mình nơi Ngài, Mary nói: “Lạy Chúa, nếu có Chúa đây, thì anh tôi không chết!” (Giăng 11:32).
    Đáp ứng mạnh mẽ của Chúa Jêsus là làm cho Laxarơ sống lại từ kẻ chết, Ngài công bố: “Hỡi La-xa-rơ, hãy ra!” (Giăng 11:43). Một ngày kia, Cứu Chúa sẽ hướng vào mồ mả của hết thảy những ai tin Chúa rồi phán: “Hãy ra!” (I Côrinhtô 15:51-52).
    Phân đoạn Kinh thánh chỉ ra rằng Chúa Jêsus, Nhà Vua, Ngài đồng cảm với nổi buồn của hết thảy người tin Chúa nào giống như Mary, sấp mình nơi chơn Ngài để chia sẻ nỗi đau của họ với Ngài.
NƠI CHƠN CHÚA JÊSUS, MARY PHỤC VỤ CỨU CHÚA, XỨC DẦU CHO NGÀI BẰNG THỨ DẦU ĐẮT TIỀN (Giăng 12:1; Mathiơ 26:6-13).
     Cả hai câu chuyện nơi Tin Lành Giăng và Mathiơ đều mô tả Mary ngồi nơi chơn Chúa Jêsus lần thứ ba. Trong cơ hội nầy, nàng mang theo một bình dầu đắt tiền, phục vụ và tôn vinh Cứu Chúa bằng cách xức dầu nơi đầu và chơn của Ngài.
    Các môn đồ của Chúa Jêsus tỏ ra sự căm phẫn Mary, mô tả hành động của nàng là “phí của” (Mathiơ 26:8-9). Đáp ứng của Chúa Jêsus đối với các môn đồ Ngài, ấy là: “Người đã làm việc tốt cho ta … Người đổ dầu thơm trên mình ta là để sửa soạn chôn xác ta đó” (Mathiơ 26:10, 12).
    Chính ở cơ hội nầy Chúa Jêsus công bố rằng bất cứ đâu Tin Lành được rao giảng trên cả thế gian, tên của Mary sẽ được nhắc nhớ vì sự phục vụ mà nàng đã dành cho Cứu Chúa (Mathiơ 26:13).
PHẦN KẾT LUẬN:
    Có một nơi rất lạ lùng dành cho mỗi tín đồ – tại “ngôi thương xót” của Đức Chúa Trời (Hêbơrơ 10:19-22) nơi chính chơn của Vua các vua.
    Giống như Mary, là người đã chọn “phần tốt hơn”, nơi tốt nhứt để lắng nghe, tương giao và phục vụ Vua các vua vẫn là ở nơi chơn của Chúa Jêsus, Ngài là Đấng Mêsi của người Do thái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét