Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

ĐỨC CHÚA TRỜI, ĐẤNG YÊU THƯƠNG



ĐỨC CHÚA TRỜI, ĐẤNG YÊU THƯƠNG
            Tình yêu rất có quyền lực. Khắp nơi nơi trong xã hội chúng ta, khắp nơi nơi bạn nhìn thấy người ta sẽ nói tới tình yêu. Đây là một trong những quan niệm phổ thông nhất. Từng nền văn hoá đều kỷ niệm tình yêu. Từng xã hội ra sức tìm hiểu tình yêu ấy, kinh nghiệm nó, và tìm kiếm nó. Sáng nay, chúng ta sẽ nói tới tình yêu.
            Quả là không khó lắm khi tìm kiếm một cuốn phim nói tới tình yêu. Có một số phim không có một truyện tình vì gần như rất khó khi nói tới một câu chuyện hay mà không có tình yêu dính dáng trong đó. Sáng nay, tôi muốn chia sẻ một bối cảnh từ cuốn phim có đề tựa là Moulin Rouge.
            Cuốn phim nầy nói tới một chàng thanh nhiên có tên là Christian, anh đem lòng yêu một phụ nữ làm việc tại “The Moulin Rouge”, một quán rượu hộp đêm nổi tiếng vào thế kỷ thứ 19. Tình yêu của họ bị ngăn cấm vì chàng là một “nhà văn không xu dính túi” — theo cách nói của cuộn phim — và nàng đã hò hẹn với một nhà đầu tư tài trợ ngân sách cho hộp đêm Moulin Rouge đi vào hoạt động. Dầu bị cấm đoán, tình yêu của họ vẫn tồn tại. Trong một cảnh của cuộn phim, người phụ nữ có tên là Satine, theo kịch bản và trong xuất phẩm khai mạc của chương trình lớn, cô tuyên bố tình yêu của mình với Christian sử dụng một bài hát mà họ đã kín đáo viết với nhau. Bối cảnh nầy rất hay vì họ đang tuyên bố cho thế giới biết tình yêu của họ dành cho nhau bất chấp có cấm đoán đến độ nào đi nữa. Bài hát riêng tư của họ làm cho giọng hát của họ càng mượt mà hơn và để cho khán thính giả nhìn thấy chiều sâu mối quan hệ của họ và tình cảm họ dành cho nhau.
            Tình yêu rất có quyền lực. Hai người yêu nhau, họ đến với nhau bất chấp rồi sẽ ra thể nào! Đây là một câu chuyện mà chúng ta không bao giờ thấy mệt mỏi. Đây là một câu chuyện mở ra loạt bài bốn tuần trước Lễ Giáng Sinh theo sách Malachi. Tuần nầy chúng ta sẽ nói đến Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương.
            Sách Malachi chứa những lời lẽ sau cùng mà Đức Chúa Trời đã ban cho dân sự Ngài trước khi Chúa Jêsus ngự đến. Vì vậy, chúng là lời lẽ thích đáng dành cho chúng ta phải lắng nghe khi chúng ta chờ đợi và tán thưởng sự đến của Chúa Jêsus trong dịp Lễ Giáng Sinh. Song những lời lẽ nầy là sự thách thức. Phần lớn quyển sách ghi lại một loại đối đáp giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài. Đây là một loạt sáu câu hỏi và câu trả lời, nhưng chúng không chính xác là loại câu hỏi và câu trả lời thân thương đâu. Hầu hết những nhà giải kinh đều gọi chúng là “luận lẽ”. Đấy đúng là một câu nói tưởng tượng để rồi phải đánh nhau.
            Những gì chúng ta tiếp thu được ở đây là Đức Chúa Trời và dân sự Ngài đang tiến tới chỗ đó. Chúng ta giống như những đứa trẻ, đứng quan sát bố mẹ mình cãi nhau. Khi chúng ta quan sát, chúng ta tiếp thu được điều chi là quan trọng cho từng điều trong số đó. Chúng ta tìm được nhiều điều về Đức Chúa Trời bằng cách quan sát Ngài trong cuộc tranh luận với dân sự Ngài. Chúng ta nhìn thấy nhiều điều về dân sự của Đức Chúa Trời bằng cách quan sát họ trong một cuộc tranh luận với Đức Chúa Trời. Và trong quá trình ấy, chúng ta tiếp thu nhiều điều về bản thân mình và cách thức chúng ta quan hệ với Đức Chúa Trời.
            Sáu trận chiến nầy bắt đầu với những gì các mối quan hệ căng nhất đang kinh nghiệm. Bạn đã cam kết ra sao với mối quan hệ như thế nầy. Các ngươi có thực sự yêu ta không? Đây là vấn đề mà Malachi mở ra vì đây là vấn đề trước tiên, quan trọng nhất trong bất kỳ một mối quan hệ nào. Đây cũng là vấn đề quan trọng nhất trong mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời nữa đấy. Đức Chúa Trời có thực sự yêu thương chúng ta không?
            Chúng ta sẽ khởi sự bằng cách nhìn thấy Đức Chúa Trời khẳng định tình yêu thương của Ngài. Nhưng cách khẳng định của Ngài khiến cho chúng ta phải nhầm lẫn hoặc không yên tâm. Tuy nhiên, cho tới lúc chúng ta đến với phần cuối của phân đoạn nầy, chúng ta mới nhìn thấy loại yêu thương đó là thứ tình yêu ban đầu. Chúng ta sẽ nhìn thấy tình yêu ấy trưởng thành và phát triển thành những gì chúng ta đang ngóng đợi trong dịp Lễ Giáng Sinh.
            Mục tiêu của chúng ta cho buổi sáng nay là mục tiêu rất đơn sơ. Hãy bước vào tình yêu của Đức Chúa Trời. Hãy để cho tấm lòng bạn xu hướng đến trong thì giờ nầy.
Phần giới thiệu
            Chúng ta hãy khởi sự bằng cách nhìn vào câu thứ nhứt. Câu nầy cung ứng cho chúng ta phần giới thiệu quyển sách và chúng ta có thể sử dụng nó để giúp cho chúng ta hiểu được quyển sách nầy ra từ đâu.
            Malachi 1:1: Gánh nặng lời Đức Giê-hô-va cho Y-sơ-ra-ên bởi Ma-la-chi.
            OK, trước khi chúng ta khởi sự, chúng ta cần phải dọn lòng của mình đã. Chúng ta đang nói tới thời điểm nào vậy? Chúng ta đang nói tới chỗ nào vậy? Chúng ta đang nói tới ai vậy?
            Thứ nhứt, chúng ta hãy nói tới thời điểm điều nầy diễn ra. Hầu hết ai nấy đều nghĩ rằng sách Malachi diễn ra khoảng giữa thế kỷ thứ 5TC. Có lẽ đâu đó khoảng năm 450-420TC. Bấy nhiêu thôi cũng rõ nét rồi, có phải không? Không phải là rõ rệt đối với hầu hết chúng ta đâu. Chúng ta cần phải hiểu rõ điều chi đang diễn ra vào giữa thế kỷ thứ 5TC. Dân sự của Đức Chúa Trời đã trở về với đất hứa khoảng 100 năm trước rồi khởi sự thích nghi với môi trường mới của họ. Nhưng đích thực nó cũng giúp khởi sự phần mở đầu. Đây là hai ngàn năm lịch sử của Kinh thánh trong vòng hai phút đồng hồ.
            Ban đầu, Đức Chúa Trời đã dựng nên thế gian rồi đặt con người vào đó. Mọi sự rất hoàn hảo và đã có một vài điều luật rất đơn sơ, nhưng con người đã phá vỡ chúng rồi tội lỗi bước vào thế gian. Đây là thảm hoạ số 1 của Cựu Ước. Ađam và Êva bị đuổi ra khỏi vườn và buộc phải tự lo liệu cho bản thân mình.
            Một thời gian sau, Đức Chúa Trời đã chọn Ápraham là người có thể ổn định lại thảm hoạ nầy. Đức Chúa Trời phán rằng người nầy sẽ trở thành cha của nhiều dân tộc. Đức Chúa Trời phán Ngài sẽ chúc phước cho người nầy và dân sự Ngài và không cứ cách nào đó qua dân sự ấy, thế gian sẽ được phước.
            Hiển nhiên là mọi sự nầy đã xảy ra. Dân sự của Ápraham lớn lên thành một dân đông vô số. Họ là nô lệ tại xứ Aicập và Đức Chúa Trời đã giải cứu họ. Họ lang thang trong đồng vắng và rồi họ đã bước vào trong đất của họ. Giờ đây, họ là những gì Đức Chúa Trời đã hứa họ phải trở thành. Họ là một “dân lớn”. Sau nhiều nổ lực không hay lắm trong việc thiết lập một nhà cầm quyền, Đức Chúa Trời hiển nhiên đã ban cho họ một vị vua nhơn đức nơi David và dường như dân sự của Đức Chúa Trời cũng đã thành hình. Đây là đỉnh cao của Cựu Ước. Lời hứa của Ápraham đã thành ra hiện thực. Họ đã có số dân đông, họ đã có một số đất đai, họ đã có một vì vua. Sau cùng, họ là một “dân lớn”.
            Nhưng việc ấy chẳng lâu dài đâu. Hai thế hệ sau đó, mọi việc khởi sự tan rã khi dân lớn ấy không nhất trí sống chung với nhau. Vì vậy, họ đã quyết định chia ra thành hai nước khác nhau. Đây là thảm hoạ số 1 của Cựu Ước. Dân lớn của Đức Chúa Trời đã bị chia ra thành hai nước không còn lớn nữa: một nước ở phía Bắc gọi là Israel, một nước ở phía Nam gọi là Giuđa.
            Trong ba trăm năm, họ đã đánh trận với nhau, những kẻ láng giềng của họ, và với Đức Chúa Trời. Thế rồi các chi phái phía Bắc rơi vào tay của người Asiri. Một trăm năm mươi năm sau đó, các chi phái phía Nam rơi vào tay của người Babylôn và đền thờ trọng yếu của dân lớn đã bị hủy diệt. Đây là thảm hoạ số 1 của Cựu Ước. Trước tiên, dân lớn của Đức Chúa Trời bị chia hai và giờ đây họ đã bị chinh phục.
            Họ đã mất hết mọi sự. Nhưng đã có những lời tiên tri nầy nói rằng Đức Chúa Trời sẽ phục hưng họ. Rằng Ngài sẽ ngự đến để sửa chữa lại mọi sự đã bị phá vỡ. Cuối cùng, sau hai thế hệ bị lưu đày, dường như là lời tiên tri kia sắp ứng nghiệm vậy. Những nhà cai trị mới lên nắm lấy quyền bính và họ để cho người Do thái về lại xứ sở của họ. Họ tái thiết lại đền thờ và họ xây dựng lại các bức tường của thành thánh Jerusalem. Có nhiều việc khấm khá hơn. Mọi sự như đang tiến triển lên.
            Năm nầy là vào khoảng năm 440TC, và đã đến thời điểm của Malachi. Ông cung ứng cho chúng ta những lời lẽ nầy đúng vào thời điểm nầy. Điều nầy sẽ giúp cho chúng ta hiểu rõ câu thứ nhứt nầy. Mọi việc đã khấm khá hơn nhiều. Đã có nhiều dự án được hình thành. Đây là một quyển sách nói tới những khởi đầu mới.
            Chúng ta thích những khởi đầu mới. Chúng ta thích nghe nói có nhiều người mới tới đến; những câu chuyện nói tới hạng người đã mất hết mọi sự, nhưng họ đang trên đường trở về. Đây là những gì sách Malachi đang nói tới. Hy vọng rằng mọi sự cứ sẽ khấm khá hơn.
            Mọi sự trong mọi sự, Malachi không phải là một quyển sách siêu tích cực đâu. Rốt lại, dầu nếu mọi sự dường khấm khá hơn, có khoảng mấy thế kỷ trăn trở dành cho dân sự của Đức Chúa Trời. Giống như hầu hết các sách tiên tri, đây là loại sách mà bạn phải đối mặt với nhiều thử thách nhất. Ý tưởng, ấy là có nhiều việc dường khấm khá hơn, song dân sự của Đức Chúa Trời cần phải cùng nhau nhìn quanh nếu họ muốn, hay trông mong bất cứ điều chi đó thực sự phải thay đổi. Vì vậy, đấy cũng là một quyển sách nói tới sự cảnh báo nữa.
            Nếu bạn tự hỏi, ai sẽ thắng sáu trận đánh mà chúng ta nhìn thấy giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài, thì chẳng có gì phải kinh ngạc vì chính Đức Chúa Trời là Đấng đã thắng hết mọi trận đánh đó. Mỗi trận đánh đều khởi sự với Đức Chúa Trời đang phán: “các ngươi nói như vầy” và rồi chứng tỏ những gì họ nói đều sai trật và cần phải ổn định lại. Đức Chúa Trời đang hiện diện ở trước mặt họ tại đây. Điều nầy chẳng sung sướng chút nào. Họ phải nhóm lại và thôi đừng hành động như những kẻ ngốc nghếch nữa.
            Chúng ta cũng cần điều nầy nữa đấy. Chúng ta cần có ai đó đứng tận mặt với chúng ta rồi thách thức chúng ta. Nói như thế có nghĩa đây là thời điểm thôi đừng rên rỉ nữa và hãy lớn lên. Chúng ta cần những khởi đầu mới cùng những lời cảnh báo nữa, nhưng hãy trộn lẫn với mọi thách thức nầy là những cái nhìn thoáng qua mọi điều sắp xảy đến kia. Malachi cũng là một quyển sách đầy hứa hẹn nữa.
            Tên của sách Malachi có ý nghĩa là “sứ giả của tôi”. Người ta bàn bạc có phải đây là tên của tác giả hay đề tựa, tước hiệu của tác giả. Điều nầy thực sự không phải là vấn đề, nhưng cái tên cũng tỏ ra sâu sắc hơn vì mọi sự trải suốt quyển sách nầy có những lời bình nói tới ai đó sẽ ngự đến. Ở một điểm, nhân vật ấy thậm chí được gọi là “Malachi” — sứ giả của tôi. Đức Chúa Trời nói tới việc sai phái ai đó sẽ sửa ngay lại mọi việc. Ai đó sẽ đem Israel về lại với đường lối mà nó được dự trù cho phải bước đi trong đó.
            Quyển sách nầy là quyển sách nói tới những khởi đầu mới khi dân sự của Đức Chúa Trời khởi sự làm mới lại. Đây là một quyển sách cảnh báo, chỉ ra rằng tội lỗi trong đời sống họ rồi kêu gọi họ phải thay đổi. Đây cũng là quyển sách đầy hứa hẹn, nói tới Đấng hầu đến, Ngài sẽ an định mọi việc vào lúc sau cùng.
Đức Chúa Trời yêu thương dân sự Ngài
            Điều nầy đưa chúng ta đến với phần bàn bạc lớn lao thứ nhứt của quyển sách. Hôm nay, chúng ta sẽ nhìn vào một cuộc bàn luận vì nó đề ra giai điệu cho các phần khác.
            Malachi 1:2a: Đức Giê-hô-va có phán: Ta yêu các ngươi.
            Bạn đã nghe lời lẽ nầy trước đây. Đức Chúa Trời yêu thương bạn. Nếu bạn tốn nhiều thời gian quanh nhà thờ, bạn đã nghe nói lời lẽ nầy nhiều đến nỗi chúng không còn tác động gì nhiều cho bạn nữa. Nếu đây là trường hợp, thì rất là xấu đấy. Chúng là lời lẽ đầy quyền lực. Câu nói ấy làm thay đổi cuộc sống. Câu nói ấy làm thay đổi mọi sự ngay tức thì.
            Đối với Israel, tiên tri Malachi phán cùng họ, đây là lời lẽ của giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập với dân sự của Ngài. Đây là lời lẽ đầu tiên được thốt ra trong quyển sách nầy vì nó phải khởi sự ở chỗ nầy. Nó phải khởi sự với việc tin tưởng nơi tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho dân sự của Ngài. Nếu mối quan hệ nầy giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài hãy còn tồn tại, nó phải được kiến thiết bằng tình yêu thương.
            Hãy suy nghĩ về một bé gái mới chào đời xem. Trong tình huống bình thường, việc đầu tiên đứa bé kinh nghiệm là gì chứ? Tình yêu thương. Đứa bé đó ít nhất đã được tiếp nhận bởi mẹ nó. Kinh nghiệm đầu tiên là tình yêu thương. Đối với một đứa bé, khi kinh nghiệm đầu tiên của nó không phải là tình yêu thương thì có những hậu quả ghê khiếp lắm. Đứa trẻ nào lớn lên không có ý thức sâu sắc mình được yêu thương bởi cha mẹ và những người ở chung quanh chúng, nó đối diện với đủ loại thách thức và ngăn trở cần phải thắng hơn. Thật là khó sinh hoạt trong đời nầy nếu bạn cảm thấy mình chẳng được thương yêu.
            Cũng một thể ấy đối với dân Israel, quyển sách cảnh báo nầy bắt đầu với một lời khẳng định về tình yêu thương. Đúng như vậy. Dân sự nầy cần phải nhớ họ thuộc về ai — ai đã chọn lựa họ. Chúng ta cần y một việc như thế. Chúng ta cần phải biết rõ chúng ta đang được yêu thương. Chúng ta cần phải lắng nghe Đức Chúa Trời phán điều nầy với chúng ta. Ta đã yêu các ngươi. Ta đã chọn các ngươi. Các ngươi thuộc về Ta. Các ngươi rất quí báu đối với ta. Chúng ta cần phải biết rõ Đức Chúa Trời yêu thương dân sự của Ngài. Đức Chúa Trời yêu chúng ta.
            Rachel và tôi vừa mới xem xong cuốn phim nầy, Moulin Rouge, một lần nữa sau khi xem phim ấy một thời gian ngắn trước đây. Chúng tôi thường xem phim ấy khi chúng tôi kết hôn lần đầu tiên. Thật là vui khi xem lại phim đó vì nó có một phần lịch sử đối với chúng tôi. Nó mang lại nhiều ký ức, những thời khắc thật đặc biệt.
            Đấy là những gì Đức Chúa Trời đang khởi sự với, Ngài phán: “Ta yêu các ngươi”. Hãy suy nghĩ lại phần lịch sử mà chúng ta có với nhau. Hãy suy nghĩ lại những điều đã trôi qua. Hãy nhìn vào chỗ cùng kiệt mà ta có với ngươi. Hãy nhìn vào những cơ hội mà ta đã ban cho các ngươi. Hãy nhìn vào cách thức mà ta đã đem các ngươi vào trong xứ nầy xem. Hãy nhìn vào mọi sự mà ta đã làm cho các ngươi xem. Ta đã yêu thương các ngươi và ta đã trải tình yêu ấy ra nhiều lần trong hai ngàn năm lịch sử chúng ta có với nhau.
            Điều nầy cũng rất là nâng đỡ đối với chúng ta nữa. Hãy suy nghĩ lại lịch sử của bạn với Đức Chúa Trời xem. Ngài đã làm gì trong đời sống của bạn vậy? Ngài đã quan phòng bạn thể nào trong các hoàn cảnh khác nhau? Ngài hiện diện ở đó ra sao chứ? Ngài đã tiếp trợ như thế nào vậy? Cách đây mấy ngày, chúng tôi đã kỷ niệm Lễ Cảm Tạ. Phần nhiều người trong số các bạn có lẽ có một số suy nghĩ về điều mà mình phải cảm tạ. Sự cảm tạ của chúng ta phải hướng đến ai đó. “Ai đó” chính là Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã yêu thương bạn đấy.
            Khi chúng ta nói tới tình yêu thương của Đức Chúa Trời, chúng ta không nói tới một cảm xúc. Chúng ta không nói tới một kinh nghiệm nội tại đầy năng quyền mà Đức Chúa Trời nếm trải khi Ngài nhìn thấy tấm hình của bạn trên chiếc tủ lạnh của Ngài đâu.
            Hãy suy nghĩ về đứa bé gái mới vừa chào đời xem. Nó thực sự không biết điều chi về kinh nghiệm nội tại của mẹ nó. Mọi sự nó nhìn biết là nó có được bồng ẳm hay không!?! Nó có được cung ứng cho thức ăn hay không!?! Nó có được bảo hộ tránh cái thế giới lạnh lẽo kia không!?! Đối với nó, tình yêu của mẹ nó không phải là kinh nghiệm nội tại đâu. Đó là thức ăn, quần áo, và sự dinh dưỡng.
            Cũng thực như thế về Đức Chúa Trời. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời có nghĩa là Ngài sẽ bằng lòng hành động vì chúng ta. Trong lý trí Ngài có điều ích cho chúng ta. Tình yêu có nghĩa là bạn sẽ bằng lòng hành động vì ích của người khác, thậm chí khi làm thế có ngược lại với điều ích của bạn. Tình yêu có nghĩa là bạn hành động vì cớ người khác. Tình yêu không phải là chúng ta làm cho Đức Chúa Trời cảm nhận như thế nào đâu. Ngài không cần một điều gì từ chúng ta. Ngài không cần chúng ta cảm thấy tốt về Ngài đâu. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời đang nói tới những gì Ngài đã làm và những gì Ngài sẽ làm cho chúng ta.
            Hãy lắng nghe I Giăng 4:9: Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời nói tới hành động, sự hy sinh, sáng kiến, và sự dấn thân. Đấy là mọi sự nói tới việc Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta. Ngài bằng lòng hành động vì chúng ta.
Chúng ta thắc mắc về tình yêu thương của Đức Chúa Trời
            Kỳ thực, đôi khi chúng ta không nhìn thấy như thế. Có khi thay vì cảm tạ Ngài, chúng ta lại chọn đánh trận. Đấy là điều đang xảy ra trong sách Malachi. Đây là cuộc chiến đầu tiên. Đức Chúa Trời phán Ngài yêu thương họ và dân sự nầy lại chẳng dám chắc.
            Malachi 1:2b: và các ngươi nói rằng: Chúa yêu chúng tôi ở đâu?
            Chúa yêu chúng tôi ở đâu? Ngài thực sự làm gì cho chúng ta chứ? Giờ đây, hãy suy nghĩ về dân Israel ở đây. Hãy suy nghĩ về phần lịch sử mà họ đang có với Đức Chúa Trời xem. Sự giải cứu ra khỏi Aicập. Những ngày vinh hiển của Vua David. Ngài giữ lòng thành tín với họ trải qua nhiều thế kỷ của cuộc nội chiến. Ngày yêu thương họ đủ để đưa họ vào cuộc lưu đày, để cất bỏ hết những thứ mà họ đang sử dụng để tự hủy diệt mình và rồi đưa họ về lại xứ sở của họ.
            Phần lịch sử quả là tốt đẹp đấy, có nhiều việc chưa được hoàn hảo cho họ trong lúc bây giờ. Họ muốn nhiều thứ hơn là họ đã có. Họ muốn mọi thứ phải có ngay tức thì. Họ muốn đủ thứ đến nỗi họ cả gan nói: “Chúa yêu chúng tôi ở đâu?”
            Chúng ta há chẳng giống như vậy sao? Chúng ta há chẳng thắc mắc tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta trọn thời gian sao? Phần lớn nỗi đau của chúng ta trong cuộc sống hạ xuống tới chỗ chúng ta không thực sự tin rằng Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta. Đó là thứ mà chúng ta mong muốn nhiều nhất, nhưng đó là thứ khó nhất cho chúng ta phải chấp nhận. Chúa yêu chúng tôi ở đâu? Ngài đã làm gì cho tôi mới đây? Bao lâu lời lẽ ấy được thốt ra khỏi môi miệng chúng ta, chúng ta nhìn biết đúng đấy là một thắc mắc thiệt là vô lý. Tuy nhiên, chúng ta đang thắc mắc về tình yêu thương của Đức Chúa Trời.
            Làm thế nào bạn dám thắc mắc về tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho bạn chứ? Bạn muốn cái gì mà Đức Chúa Trời chưa ban cho bạn chứ? Điều gì khiến cho bạn nghĩ Đức Chúa Trời không yêu thương bạn chứ? Sở dĩ như thế là vì bạn đã phạm vào việc gì xấu xa chăng? Phải chăng như thế là vì bạn đã không làm đủ việc lành ư? Sở dĩ như thế là vì bạn chỉ suy nghĩ đấy là một thế giới to lớn và làm sao Đức Chúa Trời chú ý đến bạn chứ? Hay sở dĩ như thế là vì  cớ một việc khó nhọc đã xảy ra trong đời sống của bạn và bạn tự hỏi sao Đức Chúa Trời lại để cho việc ấy xảy ra một khi Ngài thực sự yêu thương bạn chứ?
            Bạn có thấy lòng mình đang đưa ra thắc mắc: “Chúa yêu chúng tôi ở đâu” không?
            Phải, Đức Chúa Trời đáp trả cho thắc mắc đó. Ngài trả lời cho thắc mắc ấy bằng cách đi ngược về phần lịch sử của họ.
            Malachi 1:2c-4: Đức Giê-hô-va phán: Ê-sau há chẳng phải là anh Gia-cốp sao? Nhưng ta yêu Gia-cốp, mà ghét Ê-sau, ta làm cho những núi nó nên hoang vu, và phó sản nghiệp nó cho những chó nơi đồng vắng. Nếu Ê-đôm nói rằng: Chúng ta đã bị hủy diệt, song chúng ta sẽ trở về dựng lại những nơi đổ nát, thì Đức Giê-hô-va vạn quân cũng phán rằng: Chúng nó sẽ dựng lại, nhưng ta sẽ đổ xuống, người ta sẽ gọi chúng nó là Cõi độc ác, và là dân mà Đức Giê-hô-va nổi giận nghịch cùng đời đời”.
            Đức Chúa Trời trả lời cho thắc mắc nầy theo cách một người chồng trả lời cho vợ mình khi nàng thắc mắc về tình cảm mà ông dành cho nàng. Người chồng đáp: “Ta đã chọn lấy nàng. Chọn ra từ nhiều phụ nữ ở đó, từ mọi người trong thế gian, ta đã chọn lấy nàng”. Nàng là người mà ta đã yêu thương. Đó là nàng. Ta đã chọn các ngươi cách đây 1500 năm khi ta chọn tổ phụ ngươi là Ápraham. Ta đã chọn các ngươi khi ta chọn Giacốp. Ta đã chọn các ngươi khi ta giải cứu các ngươi. Ta đã chọn các ngươi khi ta đem các ngươi ra khỏi cuộc lưu đày và ta đã chọn các ngươi trong lúc bây giờ. Chính các ngươi. Luôn luôn là các ngươi. Luôn luôn sẽ là các ngươi.
            Hãy đợi một chút. “Có phải ta ghét Êsau không?” Tôi nghĩ Đức Chúa Trời là sự yêu thương. Thật là long trọng khi Ngài chọn lấy tôi, nhưng còn về người khác thì sao? Có đúng là Đức Chúa Trời yêu thương thế gian không? Làm thế nào mà Ngài có thể thù ghét ai đó được chứ? Có thể Êsau là một gã điển trai? Tại sao Đức Chúa Trời lại ghét ông ta chứ? Câu nầy dẫn tới nhiều thắc mắc nữa.
            Làm thế nào mà Ngài có thể thù ghét ai đó được chứ?
            Trước hết, thật là hay khi hiểu rõ lối nói của ngôn ngữ Hybálai. Trong câu nói, một là lặp lại chính ý tưởng cần phải nhấn mạnh hay đối chiếu một ý tưởng cần phải nhấn mạnh. Đấy là những gì đang diễn ra ở đây. Ý chính, ấy là Đức Chúa Trời yêu thương Giacốp. Mục tiêu không phải là Đức Chúa Trời cảm thấy thù ghét Êsau đâu; câu nói đó có ý làm nổi bật tình yêu thương của Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho dân Israel. “Ghét” không phải là cách dịch hay ở đây vì nó tước đi phần nhấn mạnh từ vế đầu của câu, là chỗ mà nó thuộc về.
            Cũng có một việc khác đang diễn ra ở đây nữa. Đức Chúa Trời tiếp tục nhắc tới việc tàn phá đất đai của Êsau và đang tàn phá cơ nghiệp của ông ta. Có nhiều mâu thuẫn nếu chỉ có từng ấy việc, nhưng chúng ta phải hiểu rằng Giacốp và Êsau là hai đối thủ. Họ là hai anh em ruột, nhưng tình trạng đối thủ của họ đã đổi thành một sự phân chia chính về mặt chủng tộc.
            Cái điều đáng kinh ngạc đối với tôi, ấy là chúng ta rất dễ tiếp thu về hai đối thủ. Cách đây mấy tuần, tôi đưa một trong mấy đứa con trai của tôi đi xem trận đấu NFL đầu tiên. Chúng tôi đã nhìn thấy đội San Francisco 49ers đánh bại đội New York Giants và đây là một kinh nghiệm rất hay. Tôi đã trở thành fan hâm mộ đội 49ers trong mấy năm gần đây và đây là năm đầu tiên là một fan hâm mộ 49ers thực sự lại là một kinh nghiệm rất lớn. Đây là một trận đấu quan trọng, một khi đi sâu vào đó, tôi thực sự hy vọng đội 49ers sẽ có một trận thắng.
            Cổ vũ cho một đội thể thao rất là quan trọng. Là một fan hâm một cũng quan trọng không kém. Cái điều làm cho tôi kinh ngạc là khi tôi bước về phía sân đấu tôi cảm thấy thể nào về những fan hâm mộ của đội Giants. Ngay cả việc đi từ chỗ đậu xe vào trong sân đấu, chúng tôi đi ngang qua mấy gã mặc áo xanh của đội Giants. Thực sự là tôi chưa sửa soạn để thấy mình mạnh mẽ thế nào đối với họ. Tôi không quen biết chi với mấy gã nầy, nhưng tôi muốn họ phải đi xuống khỏi đó. Trong ngày ấy, họ là kẻ thù.
            Nhưng đấy chỉ là bóng đá mà thôi. Hãy suy nghĩ về các nhóm chủng tộc đang giết chóc nhau trong nhiều thế kỷ xem. Dân Do thái và người Palestin. Người Sunni và người Shiite. Bất luận họ đi đâu trong thế gian, nhiều cuộc xung đột bạo lực bùng nổ hết thập niên nầy đến thập niên khác do sự kình chống về mặt chủng tộc. Ông cố của ngươi giết chết ông cố của ta, vì thế ta sẽ giết chết vợ của ngươi. Loại thù hận nầy đang đánh dấu nhiều nơi trên thế giới.
            Đấy là những gì tồn tại giữa Israel and Êđôm. Khi Đức Chúa Trời chọn Giacốp, Ngài đã chọn Giacốp chớ không chọn anh người là Êsau. Điều nầy đã xảy ra 1400 năm trước thời Malachi. Nhưng Êsau trở thành nhà sáng lập dân Êđôm, một trong các dân tộc đã sinh sống ở chung quanh dân Israel. Êđôm luôn là cái gai bên hông dân Israel. Truyền khẩu thuật lại rằng Êđôm đã hiệp với người Babylôn khi đền thờ bị hủy diệt vào năm 587TC. Êđôm và Israel là hai đối thủ cay đắng.
            Cũng vậy ở đây trong sách Malachi, Đức Chúa Trời phán rằng dân Israel là người thắng còn Êđôm là kẻ thua. Khi bạn đang sống trong sự tranh cạnh, gã kia phải chịu thua vì bạn là người thắng. Há chẳng khó tin sao một khi chúng ta thích cuộc tranh cạnh như thế lắm? Chúng ta cổ vũ cho đội của chúng ta; chúng ta chi nhiều tiền bạc cho họ; chúng ta làm mọi sự cho đội nầy mặc dầu chúng ta biết rõ đến cuối ngày thì mới có người thắng kẻ thua. Có lẽ cơ hội 50% chúng ta sẽ là đội thua, tuy nhiên chúng ta vẫn thi đấu vì chúng ta mong muốn chiến thắng, nghĩa là chúng ta muốn đội kia phải chịu thua. 
            Trong Cựu Ước, tình yêu thương của Đức Chúa Trời được tỏ ra là một sự lựa chọn. Ngài lập một giao ước với một dân thật đặc biệt: đó là dân Israel. Giao ước ấy cần phải chúc phước cho họ trỗi hơn cả niềm tin. Có một gợi ý cho rằng ơn phước nầy cũng dành cho các dân khác nữa, song hầu hết trong Cựu Ước Đức Chúa Trời dường như chìu theo Israel hơn. Trong hầu hết phần lịch sử của thế giới, một là bạn thắng hay là tôi thắng. Không một điều chi khác có ý nghĩa.
            Tôi nghĩ một phần trong chúng ta vốn ưa thích điều nầy. Một phần, chúng ta muốn chiến thắng và chúng ta muốn đội kia phải chịu thua. Điều nầy đòi hỏi điều chi đó sâu sắc bên trong chúng ta. Nhưng có một phần khác bị quấy rối nhiều bởi sự việc nầy. Xã hội của chúng ta xem trọng sự công bằng và bình đẳng — chúng ta sẽ nói về lý do tại sao lại như vậy trong một phút đồng hồ. Vì thế, ý tưởng thiên vị nầy gây khó chịu cho chúng ta. Có phải Đức Chúa Trời thực sự hành động theo cách nầy chăng? Có phải tình yêu của Ngài dành cho tôi chiếu theo việc Ngài ghét người khác không? Tôi biết có nhiều người không muốn tin vào một kiểu Đức Chúa Trời như thế.
            Phải, đây là cách mà tình yêu của Đức Chúa Trời đã hành động trong Cựu Ước. Trước thời Đấng Christ, chính Đức Chúa Trời đã chọn Giacốp thắng hơn Êsau. Có tình trạng đối địch và một tình trạng đối địch duy nhứt có một người thắng cuộc. Một người thắng và một kẻ thua, nhưng câu chuyện không kết thúc ở đây. Khi chúng ta bước sang câu kế tiếp, chúng ta nhìn thấy một việc khác nữa. Có cái gì đó đang thay đổi.
Chúa Jêsus thể hiện tình yêu thương của Đức Chúa Trời cho thế gian biết
            Chúng ta đã nhìn thấy Đức Chúa Trời đoan chắc với dân Israel về tình yêu của Ngài dành cho họ. Họ thắc mắc tình yêu ấy cũng như chúng ta thường thắc mắc vậy. Vì vậy Đức Chúa Trời đoan chắc với họ về tình yêu ấy theo ngôn ngữ của tình trạng đối địch. Ngài đoan chắc với cô dâu của Ngài rằng nàng là người duy nhứt dành cho Ngài. Không một ai khác lọt vào đôi mắt của Ngài. Nhưng ở cuối tiểu đoạn nầy, chúng ta nhìn thấy một việc rất mới mẻ.
            Malachi 1:5: Mắt các ngươi sẽ thấy, và các ngươi sẽ nói rằng: Nguyền Đức Giê-hô-va là lớn ngoài cõi Y-sơ-ra-ên!
            Đây là một câu rất hấp dẫn. Đức Chúa Trời phán rằng dân Israel sẽ nhìn thấy sự minh chứng của mình. Isarel sẽ chứng kiến mọi kẻ thù của nó bị đánh bại, bị chà nát hoàn toàn bởi bàn tay của Đức Chúa Trời. Đâu là kết quả của sự việc ấy? Rằng họ sẽ ngợi khen Đức Chúa Trời — “Nguyền Đức GIÊHÔVA là lớn”, nhưng mấy từ sau cùng đến như một sự kinh ngạc: “ngoài bờ cõi Israel”.
            Điều nầy thật là đáng nhớ. Đức Chúa Trời sẽ được công nhận là lớn ngoài bờ cõi của Israel. Cụm từ nầy: “Nguyền Đức Giê-hô-va là lớn” là một lời ngợi khen và thậm chí là thờ phượng nữa. Đây không phải các nước công nhận Đức Chúa Trời là lớn vì Ngài đã đánh bại họ. Vấn đề được nói đến ở đây là ngoài bờ cõi của Israel sẽ ngợi khen Đức GIÊHÔVA, thậm chí có thể là thờ lạy Ngài. Đây là một ý tưởng rất khó tin. Đức Chúa Trời chọn Israel hơn các dân tộc khác. Sự lựa chọn và thiên vị của Ngài về dân nầy trên dân khác không cứ cách nào đó sẽ mở ra tiềm năng cho các dân khác ngợi khen Đức Chúa Trời.
            Bạn tiếp thu loại gợi ý nầy qua các sách tiên tri khác giống như sách Malachi. Họ nói về cách thức Đức Chúa Trời phán xét các nước, thể nào Đức Chúa Trời minh chứng cho Israel và kế đó là những gì không phải là phần kết của câu chuyện nói tới các nước. Không cứ cách nào đó, sự phán xét của Đức Chúa Trời giáng trên các dân ấy và sự lựa chọn của Ngài về dân Israel mở ra con đường cho họ nữa. Mọi sự qua Cựu Ước, bạn nhìn thấy các gợi ý nầy, rằng tình yêu đặc biệt mà Đức Chúa Trời đã có cho Israel sẽ mở ra. Đấy là những gì Malachi nói ở đây.
Tình yêu thương mở ra.
            Những gì thường là tình trạng đối địch không cứ cách nào đó sẽ mở ra cho mọi người. Đức Chúa Trời chọn Israel. Ngài hủy diệt xứ Êđôm. Nhưng Malachi nói tới một thời điểm không cứ cách nào đó tình trạng đối địch nầy sẽ kết thúc với việc trở thành cái cớ cho mọi người. Tình yêu thương sẽ mở ra.
            Malachi nói rằng ngay cả các dân khác sẽ công bố: “Nguyền Đức GIÊHÔVA là lớn”. Chúng ta phải đưa ra thắc mắc: Khi nào? Khi nào thì điều nầy sẽ xảy ra? Khi nào Đức GIÊHÔVA sẽ được công nhận là lớn bên ngoài bờ cõi của Israel? Tiên tri Michê sử dụng chính cụm từ nầy trong tiếng Hybálai, và ông cung ứng cho chúng ta thêm một ít thông gin.
            Michê 5:2-4:Vậy nên Ngài sẽ phó chúng nó cho đến lúc người đàn bà phải sanh đẻ đã sanh đẻ, và kẻ sót lại của anh em Ngài sẽ trở về với con cái Y-sơ-ra-ên. Ngài sẽ đứng vững, và sẽ cậy sức mạnh của Đức Giê-hô-va với oai vọng của danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình mà chăn bầy của mình; và chúng nó sẽ ở yên, vì nay Ngài sẽ làm lớn cho đến các đầu cùng đất. Ấy chính Ngài sẽ làm sự bình an của chúng ta. Khi người A-si-ri sẽ đến trong đất chúng ta và giày đạp trong cung đền chúng ta, thì chúng ta sẽ dấy lên bảy kẻ chăn và tám quan trưởng của dân mà nghịch lại nó”.
            Ngài sẽ đứng và chăn bầy mình bằng sức mạnh của Đức GIÊHÔVA, bằng vẻ oai nghi của Đức GIÊHÔVA là Đức Chúa Trời mình. Và họ sẽ sống thật an ninh, vì khi ấy tình trạng lớn lao của Ngài sẽ đến với các đầu cùng đất.
            Từ thành Bếtlêhem sẽ dấy lên một Đấng sẽ đứng trong sức lực của Đức GIÊHÔVA. Và rồi — lúc bấy giờ — sự cả thể của Đức GIÊHÔVA sẽ đến với các đầu cùng đất. Đấy là thời điểm điều nầy sẽ xảy ra. Đấy là thời điểm khi tình yêu cỉa Đức Chúa Trời sẽ mở ra cho cả thế gian. Vì vậy, chính Chúa Jêsus đang mở ra tình yêu thương cho cả thế gian. Chúa Jêsus làm thay đổi mọi sự. Chúa Jêsus nắm lấy tình yêu đặc biệt cho Israel đó rồi biến nó ra khả thi cho cả thế gian.
            Sách Tin Lành Giăng không đọc: “Vì Đức Chúa Trời yêu Israel đến nỗi đã sai Con độc sanh Ngài đến”. Mà câu ấy đọc là: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con độc sanh của Ngài”. Tình trạng đối địch đã xoay ngược cái đầu của nó. Đức Chúa Trời đã chọn Israel trong Cựu Ước để tình yêu thương có thể mở ra cho cả thế gian qua Chúa Jêsus.
            Điều nầy giúp chúng ta hiểu rõ mấy câu nầy trong xã hội của chúng ta. Xã hội của chúng ta có một vấn đề với tôn giáo nào là cụ thể và riêng biệt. Người ta sử dụng những từ ngữ như “độc quyền”. Nhưng cú sốc trong Tin Lành của Chúa Jêsus không cho thấy Tin Lành ấy là độc quyền đâu. Bạn dám nói rằng một trong những lý do chính Ngài chịu đóng đinh trên thập tự giá, ấy là Ngài chẳng phải là độc quyền. Các cấp lãnh đạo người Do thái muốn có một Đấng Mêsi cho Israel, nhưng Chúa Jêsus đã ngự đến làm Đấng Mêsi cho cả thế gian.
            Cái điều mỉa mai, ấy là lý tưởng của Chúa Jêsus về việc bao gồm mọi người đã tác động khắp cả xã hội. Lý tưởng của Chúa Jêsus đang tác động cách thức của chúng qua xã hội và qua nền văn hoá trong hai ngàn năm. Lý tưởng ấy có nhiều thời gian như thế là một trong những giá trị chủ yếu cho nền văn hoá của chúng ta, nhưng toàn bộ lý tưởng đều đến từ Chúa Jêsus. Chúa Jêsus đã đến trong một thế giới xa xưa của những đối địch về chủng tộc và dân tộc với các thần địa phương và Ngài đã rao giảng một Tin Lành nói tới sự bao gồm. Ngài lấy ý tưởng cho rằng Đức Chúa Trời đã chọn Israel rồi mở nó ra cho cả thế gian.
            Lẽ mầu nhiệm lớn lao của Tin Lành, ấy là mọi người được gộp cả vào nhơn đức tin nơi Đấng Christ. Đây là toàn bộ chương trình của Đức Chúa Trời. Sự lựa chọn một dân tộc của Ngài sẽ dẫn tới một sự ban hiến cho toàn thể nhân loại. Sự giáng sinh của Đấng Christ là một biến cố quyết định khi Đức Chúa Trời trở thành người, nhưng nó cũng là sự khởi đầu cho một phương thức hoàn toàn mới mẻ của Đức Chúa Trời có quan hệ với thế gian. Tình yêu của Ngài đã mở ra. Đấy là lý do tại sao chúng ta trông mong Lễ Giáng Sinh. Tình yêu của Ngài đang sẵn có cho bất cứ ai. Tin Lành đang sẵn có cho hết thảy các dân tộc.
Phần kết luận
            Malachi là một quyển sách nói tới những khởi đầu mới. Dân sự của Đức Chúa Trời đang hiện diện ở phần khởi sự của một thời kỳ mới lịch sử của họ. Họ mong muốn Đức Chúa Trời hành động với một cách thức thật cả thể kìa. Chúng ta mong muốn Đức Chúa Trời hành động như thế nào trong đời sống  của chúng ta trong lúc bây giờ?
            Malachi cũng là một quyển sách nói tới sự cảnh báo. Đức Chúa Trời bắt đầu những lời cảnh báo nầy bằng cách thách thức dân sự Ngài phải công nhận và tiếp nhận tình yêu thương mà Ngài đã bày tỏ ra cho họ.
            Cuối cùng, Malachi là một quyển sách nói tới hy vọng. Đây là một quyển sách nói tới những gì Đức Chúa Trời đang làm trong thế gian và những gì Ngài sẽ làm trong thế gian.
            Bạn có thực sự tin rằng Đức Chúa Trời yêu thương bạn không? Bạn có ý tưởng gì về phạm trù mà tình yêu thương ấy đang hướng tới không? Malachi bắt đầu với thái độ khăng khăng của tình yêu Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài. Đó là chúng ta. Đó là tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta. Và những gì đã bắt đầu trong Cựu Ước là một sự lựa chọn giữa hai anh em đổi thành một gia đình các anh chị em thống nhất trong đức tin nơi Đấng Christ. Tình yêu thương khăng khăng của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta đang mở ra cho cả thế gian.
            Tôi kêu gọi các bạn hãy nắm bắt lấy câu chuyện nói về tình yêu nầy. Malachi không phải là một câu chuyện nói tới tình yêu vớ vẩn đâu. Có sự thách thức, đương diện và quở trách, nhưng nó bắt đầu bằng tình yêu thương. Đức Chúa Trời đã chọn lấy chúng ta. Đức Chúa Trời vốn yêu thương chúng ta. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời trải rộng ra cho cả thế gian. Hãy tiếp nhận tình yêu ấy. Hãy nắm bắt cho kỳ được tình yêu thương lạ lùng của Đức Chúa Trời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét