Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

"BÀI CA TẠ ƠN"


"BÀI CA TẠ ƠN!"
I Sử ký 16:7-36

Phân đoạn Kinh thánh:
I Sử ký 16:7-12; 34-36


Phần giới thiệu: Phải tạ ơn, nói như thế có nghĩa gì nào? Tự điển Webster định nghĩa tạ ơn là: "có ấn tượng với cảm xúc nhận được sự tử tế, và sẵn sàng công nhận điều đó". Vấn đề dường như là chúng ta chẳng cảm tạ như đáng phải có vì những ơn phước mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta! Phaolô nói trong I Têsalônica 5:18: "phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy". Dường như có nhiều lần chúng ta sẵn lòng lãnh lấy sự dư dật của Đức Chúa Trời, tuy nhiên lại chưa sẵn sàng để cảm tạ Ngài vì mọi sự mà Ngài đã ban cho chúng ta! Chúng ta phải luôn luôn nhớ đến phước hạnh của Ngài giáng trên mỗi một người chúng ta!
Hòm giao ước của Đức Chúa Trời, làm biểu tượng cho Israel về sự hiện diện và quyền phép của Đức Chúa Trời ở giữa vòng họ, đã bị dân Philitin đem đi như một thứ chiến lợi phẩm. Tuy nhiên, trong tay của dân Philitin, chiếc hòm ấy đã gây ra nhiều sự tàn phá đến nỗi họ phải gửi trả hòm ấy về lại cho dân Israel.
Hòm giao ước tìm được nơi ngụ tạm thời trong nhà của một người Lêvi là Abinađáp, con trai của ông được ơn trở thành người canh giữ hòm giao ước cho tới khi David cho đòi chiếc hòm ấy. Khi mọi sự sửa soạn đã đâu vào đấy rồi, David truyền lịnh hòm giao ước phải được đưa vào thành Jerusalem, trung tâm của sự thờ phượng cho cả xứ. Hòm giao ước được đặt vào "trại của Đa-vít đã dựng lên cho nó" và nhiều của lễ đã được dâng lên cho Đức Chúa Trời, và David đã nhơn danh Đức Giêhôva mà chúc phước cho dân sự (các câu 1-3).
Sự cảm tạ chắc chắn phải đến khi Đức Chúa Trời có chỗ phải lẽ của Ngài trong đời sống chúng ta! David truyền cho một ca đoàn phải hát lên bài hát ngợi khen và cảm tạ đối với Đức Chúa Trời (các câu 4-6)! Chúng ta hãy nhìn vào "Bài Ca Cảm Tạ" nầy và xem xét mọi điều mà bài hát ấy dạy dỗ chúng ta.
BÀI CA NẦY DẠY DỖ CHÚNG TA:
(1) ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI TÌM KIẾM
I Sử ký 16:11: "Phải tìm cầu Đức Giê-hô-va và sức mạnh Ngài, phải tìm mặt Ngài luôn luôn".
A. TÌM KIẾM CHÚA ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI (câu 11a). Tội nhân phải đến với Ngài để được cứu. Êsai 55:6-7 cho chúng ta biết: "Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào". Chỉ ở trong Ngài họ mới tìm được sự bình an, vui mừng và thỏa lòng! Sẽ chẳng có một sự cảm tạ chơn thật nào trong tấm lòng của một người cho tới chừng nào Chúa Jêsus là một phần trong đời sống của người ấy!
Khi một người không nhìn biết Chúa, không cứ cách nào đó người ấy nghĩ mình xứng đáng với công trạng về mọi điều mình có và những việc mà họ đã đạt được. Thi thiên 10:4 cho chúng ta biết: "Kẻ ác bộ mặt kiêu ngạo mà rằng: Ngài sẽ không hề hạch hỏi. Chẳng có Đức Chúa Trời: kìa là tư tưởng của hắn". Nhưng khi một người có Chúa là Cứu Chúa của mình, người ấy nhận ra mọi sự mình có, sở hữu, mua sắm, đều đến từ ân điển của Đức Chúa Trời Toàn Năng!
B. TÌM KIẾM SỨC LỰC NGÀI ĐỂ PHỤC VỤ (câu 11b). Chúng ta phải nhìn nhận rằng tẻ tách khỏi Ngài, chúng ta không thể tận hưởng sự phục vụ thật kết quả và chúng ta sẽ thấy yếu đuối trong công việc! Chúa Jêsus nói cho chúng ta biết ở Giăng 15:5: "Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được". Kinh thánh cho chúng ta biết ở Êsai 40:31: "Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi". Khi chúng ta tìm kiếm sức lực của Chúa, Ngài ban cho chúng ta những gì chúng ta cần để thắng hơn vì chúng ta "nhờ Ngài là Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần" (Rôma 8:37). "Chúa không hứa ban cho chúng ta điều chi quá sức chịu đựng của chúng ta. Ngài hứa với chúng ta về chính mình Ngài. Chỉ bấy nhiêu thôi. Và bấy nhiêu là đủ rồi" -- Charles R. Swindoll (1934- ) (Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the Christian World (Wheaton: Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry #10758).
MINH HỌA: Tờ Guideposts (9/95) cho in một câu chuyện nói tới Jim Stovall, anh hoàn toàn bị mù ở tuổi 29. Trong khi anh còn nhìn thấy một phần, anh đã tình nguyện đến trường dạy người mù. Anh được phân công giúp cho một cậu bé 4 tuổi, bị mù và khuyết tật khó khăn lắm. Stovall để thì giờ ra tìm cách thuyết phục cậu bé để cậu ta có thể cột dây giày hay leo lên cầu thang bất chấp mọi hạn chế của mình.
Cậu bé khăng khăng: "Không, em không thể!" Stovall đáp: "Đúng, em có thể mà". "Không, em không thể!" Cuộc đấu khẩu cứ tiếp tục như thế.
Đồng thời, Stovall đã đánh trận với những hạn chế của chính mình. Vì cớ thị lực càng suy giảm, anh quyết định phải từ bỏ các khóa học ở trường. Trên đường rút lui ra khỏi trường, anh quyết định từ bỏ luôn chỗ tình nguyện của mình nữa.
Anh giải thích: "Việc ấy quá khó. Tôi không thể làm được".
Một giọng nói nhỏ nhẹ bên cạnh anh: "Đúng, anh làm được mà!" Đó là đứa trẻ 4 tuổi, là kẻ đã từ chối không chịu cột dây giày mình.
"Không, tôi không thể!" Stovall đã nói với sự tin quyết.
"Phải, anh có thể!" Stovall nhận ra nếu anh không tiếp tục, đứa trẻ cũng sẽ nhượng bộ thôi. Vì vậy, Stovall đã ở lại trường và đã tốt nghiệp ba năm rưỡi sau đó. Chính tuần lễ anh tốt nghiệp, cậu bạn nhỏ bé của anh đã cột dây giày mình rồi leo một trận lên thang lầu.
Những người thành Philíp nói cho chúng ta biết chúng ta "có thể làm mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" -- David Chotka in Fresh Illustrations for Preaching & Teaching (Baker), from the editors of Leadership.
C. TÌM KIẾM MẶT NGÀI LUÔN ĐỂ CÓ MỐI TƯƠNG GIAO (câu 11c). Nếu chúng ta muốn sống phước hạnh và bằng lòng luôn luôn dâng lên lời ngợi khen, chúng ta phải liên tục đồng đi với Ngài! I Giăng 1:7 cho chúng ta biết: "nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta". Quí bạn ơi, "tìm kiếm mặt Ngài luôn luôn" có nghĩa là tận hưởng mối tương giao với Ngài một cách liên tục. Sự ấy có nghĩa là phải tự hạ mình xuống trước mặt Ngài, lắng nghe tiếng phán của Ngài, và ấp ủ Lời của Ngài.
(2) ĐIỀU CHÚNG TA NÊN CA HÁT
I Sử ký 16:9: "Hãy ca hát cho Ngài, hãy ngợi khen Ngài!..."
*Chúng ta nên dâng lên:
A. NHỮNG LỜI NGỢI KHEN VÌ CHÚNG TA ĐƯỢC CHUỘC. Hãy nhìn vào mọi điều câu 23 nói: "khá hát ngợi khen Đức Giê-hô-va; Ngày ngày hãy tỏ ra sự chửng cứu của Ngài!" Nếu "mọi người khắp thế gian" sẽ hát ngợi khen Chúa (câu 23), thì những người đã được Con Ngài chuộc phải ca hát ngợi khen Ngài càng hơn, có phải không? Hãy suy nghĩ trong một phút về mọi điều mà ơn cứu rỗi đã làm xem. Quí bạn ơi, mỗi một chúng ta hôm nay đều đã được cứu, được chuộc vì cớ ân điển và ơn thương xót của Đức Chúa Trời! (Êphêsô 2:4-10). David đã nói Thi thiên 40:2-3: "Ngài cũng đem tôi lên khỏi hầm gớm ghê, khỏi vũng bùn lấm; Ngài đặt chân tôi trên hòn đá, và làm cho bước tôi vững bền. Ngài để nơi miệng tôi một bài hát mới, tức là sự ngợi khen Đức Chúa Trời chúng tôi. Lắm người sẽ thấy điều đó, bắt sợ, và nhờ cậy nơi Đức Giê-hô-va".
B. NGỢI KHEN VÌ MỐI QUAN HỆ CỦA CHÚNG TA. Chúng ta đọc ở câu 9: "Hãy ca hát cho Ngài, hãy ngợi khen Ngài!..." Thi thiên là gì chứ? Thi thiên là một bài hát thiêng liêng hay là bài thánh ca. "Hãy ca hát cho Ngài" nghĩa là "tưởng nhớ trong bài ca và âm nhạc, dâng lên lời ngợi khen, và hát lên những lời chúc tụng". Nó ám chỉ rằng chúng ta đang thờ lạy Ngài với bài ca vì cớ ân điển và sự vinh hiển của Ngài. Matthew Henry nói: "Khi Đức Chúa Trời trong sự tể trị của Ngài, Ngài đang luyện tập chúng ta với một hỗn hợp thương xót và xét đoán, cho nên bổn phận của chúng ta là ca hát...cho dù hoàn cảnh bên ngoài của chúng ta có như thế nào đi nữa, dù vui hay buồn, chúng ta vẫn phải dâng sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời, và ca hát ngợi khen Ngài; dù là vui cười trong sự thịnh vượng hay đang đổ nước mắt vì buồn rầu, mọi sự ấy không khiến cho chúng ta phải thôi không thốt ra những giai điệu của những bài ca thánh” (Matthew Henry. The Quotable Matthew Henry. pp. 291-292). Chúng ta có nhiều Thi thiên đã ca hát cho Ngài: thi thiên nói tới ơn giải cứu, thi thiên nói tới ơn tha thứ, thi thiên nói tới sự bình an, thi thiên khác nói tới hy vọng, thi thiên khác nữa nói tới sự vui mừng, và ngọt ngào nhất trong mọi thi thiên, ấy là thi thiên nói tới sự hiện diện của Ngài!
Thi thiên 149:1 chép: "Ha-lê-lu-gia! Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va một bài ca mới! Hãy hát ngợi khen Ngài trong hội các thánh Ngài". Tôi muốn bạn lưu ý loại bài hát mà tác giả Thi thiên đã nói chúng ta nên hát cho Đức Giêhôva -- "một bài ca mới". Những gì David nói, ấy là Đức Chúa Trời đã đặt trong miệng ông khi Ngài đem ông ra khỏi hầm gớm ghê, ra khỏi vũng bùn lấm bẩn thỉu? MỘT BÀI CA MỚI! Quí bạn ơi, vì cớ MỐI QUAN HỆ MỚI với Đức Chúa Trời của người tin Chúa, chúng ta được ban cho một BÀI CA MỚI! Tác giả thánh ca Edwin O. Excell đã viết:

Lòng tôi ưa thích trổi khúc hoan ca,
Từ lúc thoát ly đường tối,
Ngợi Vua yêu tôi huyết báu lưu ra,
Bởi ơn Jêsus chuộc tôi.

Điệp khúc:

Từ lúc chính tôi được cứu,
Từ khi Jêsus buông tha,
Lòng ưa tôn cao danh Jêsus;
Từ lúc chính tôi được cứu,
Trọn đời quyết sẽ giảng rao danh Jêsus.

(Edwin O. Excell. “Từ Lúc Chính Tôi Được Cứu”, Thánh Ca 214).

Và bài hát được thốt ra từ tấm lòng sẽ được vui nhận bởi Đức Chúa Trời vì Ngài lấy làm vui trong sự ca hát của chúng ta!
(3) ĐIỀU CHÚNG TA NÊN DÂNG LÊN
I Sử ký 16:8a: "Đáng ngợi khen Đức Giêhôva".
*Có ba điều được nhắc tới:
A. DÂNG SỰ CẢM TẠ CHO NGÀI (câu 8). Cách tốt nhứt để dâng lời cảm tạ cho Đức Giêhôva là sống một đời sống tin cậy biết ơn Ngài mỗi ngày! (Châm ngôn 3:5-6).
Hãy luôn ghi nhớ rằng mỗi ngày Ngài đang vận hành trong đời sống của tôi để hoàn thành ý chỉ trọn vẹn của Ngài. Hãy luôn nhìn nhận rằng bất luận điều chi Ngài cho phép tôi đối diện với trong cuộc đời sẽ là sự tốt lành hoàn toàn của tôi cho đến cuối cùng. Quí bạn ơi, sự thực của vấn đề là: "Chúng ta càng nương cậy vào Đức Chúa Trời, chúng ta càng thấy Ngài là đáng tin"Cliff Richards (1940) (Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the
Christian World (Wheaton: Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry #11481).
B. HÃY TÔN NGÀI VINH HIỂN VÀ QUYỀN NĂNG (câu 28). Muốn làm việc nầy, chúng ta phải hành động giống như những người nào tin theo sự vinh hiển của Ngài và nương cậy vào năng lực Ngài! Êphêsô 1:12 cho chúng ta biết rằng trong vai trò người tin Chúa "chúng ta ngợi khen sự vinh hiển của Ngài, là kẻ đã trông cậy trong Đấng Christ trước nhất". Câu nầy có ý nói rằng đời sống của chúng ta sẽ đem lại vinh hiển cho danh của Ngài. Chúng ta sẽ trở thành phương tiện chỉ ra nét oai nghi hay sự xuất sắc thiêng liêng của Ngài đáng được ngợi khen. (Chú giải sách Êphêsô. Electronic Edition STEP Files Copyright © 2003, QuickVerse, a division of Findex.com, Inc). Muốn làm vinh hiển cho Ngài, chúng ta phải:
ĂN Ở XỨNG ĐÁNG. I Têsalônica 2:12 khích lệ chúng ta: "ăn ở một cách xứng đáng với Đức Chúa Trời, là Đấng gọi anh em đến nước Ngài và sự vinh hiển Ngài". Sống "xứng đáng với Đức Chúa Trời" nghĩa là sống bền đỗ với mọi điều răn và bổn tánh của Ngài. (Life Application Bible Commentary: 1 & 2 Thessalonians. Copyright © 1999 by The Livingstone Corporation. All rights reserved. Tyndale House Publishers, Inc. Wheaton, Illinois. Life Application is a registered trademark of Tyndale House Publishers, Inc. Electronic Edition STEP Files Copyright © 2002, Parsons Church Group, a division of FindEx.com, Inc).
NÓI NĂNG XỨNG ĐÁNG (I Phierơ 3:15). Điều nầy bao gồm:
+ Trung tín làm chứng (Thi thiên 107:2).
+ Lời lành (Êphêsô 4:29).
C. DÂNG VINH HIỂN XỨNG ĐÁNG DANH NGÀI (câu 29). Chúng ta không thể dâng "vinh hiển xứng đáng danh Ngài" bằng cách chỉ nói suông thôi, mà bằng cách để cho sự vinh hiển ấy đầy dẫy chúng ta đến nỗi danh của Ngài sẽ được vinh hiển nơi chúng ta! Muốn như thế thì chúng ta phải:
+ TỎ RA ÂN ĐIỂN NGÀI. Hằng ngày đời sống của chúng ta phải tỏ ra cho thế giới nầy biết mọi sự mà ân điển của Đức Chúa Trời đã làm ra! Côlôse 1:10 khuyên nhũ chúng ta phải: "ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường, nẩy ra đủ các việc lành, càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời".
+ PHẢN ẢNH SỰ VINH HIỂN CỦA NGÀI. Chúng ta phải để cho sự sáng của mình chiếu sáng vào thế giới tăm tối nầy! Thực vậy, khi chúng ta để cho sự sáng của chúng ta chiếu ra rực rỡ vào thế giới ấy, nó đem lại sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời và ngợi khen danh Ngài (Mathiơ 5:16).
BÀI CA CẢM TẠ nầy dạy chúng ta: ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI TÌM KIẾM, ĐIỀU CHÚNG TA NÊN CA HÁT, ĐIỀU CHÚNG TA NÊN DÂNG LÊN và.
(4) ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI NHỚ
I Sử ký 16:13: "Hãy nhớ lại công việc mầu của Ngài đã làm, những phép lạ Ngài, và lời xét đoán của miệng Ngài".
A. NHỚ LẠI CÔNG VIỆC NGÀI (câu 12). Dân Israel, họ không bao giờ quên cái hố mà Đức Chúa Trời đã đem họ ra khỏi đó, cũng như tư thế mà họ đã được đem ra! Chúng ta đừng bao giờ quên những gì ân điển Ngài đã làm cho chúng ta!
Ân điển cứu chúng ta, nâng đỡ chúng ta, và một ngày kia sẽ đưa chúng ta vào trong sự hiện diện của Ngài! Chúng ta chỉ có thể cùng nói với Phaolô: "Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể!" (II Côrinhtô 9:15).
MINH HỌA: John Newton, ông đã viết bài thánh ca "Amazing Grace", không bao giờ xem nhẹ sự kiện ông trở lại đạo. Ông nói: "Người ta nhìn trừng trừng vào tôi. Quả thực, tôi là một sự lạ lùng cho nhiều người, và một sự lạ lùng cho chính bản thân tôi. Đặc biệt, tôi lấy làm lạ khi thấy mình chẳng còn phiêu bạt nữa". Giống như Newton, chúng ta đừng bao giờ xem ơn cứu rỗi của chúng ta là chuyện đương nhiên. -- Robert C. Shannon, 1000 Windows, (Cincinnati, Ohio: Standard Publishing Company, 1997).
Quí bạn ơi, chúng ta đừng bao giờ quên những gì ân điển đã làm cũng như đừng quên chỗ mà chúng ta sẽ bị tẻ tách ra khỏi ân điển của Đức Chúa Trời!
B. NHỚ NHỮNG LỜI XÉT ĐOÁN CỦA MIỆNG NGÀI (câu 12b). Hãy ghi nhớ lời của Ngài. Công việc và lời của Đức Chúa Trời, Cứu Chúa của chúng ta được ràng rịt chặt chẽ với nhau! Chúa Jêsus phán ở Giăng 6:63: "Ấy là thần linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích chi. Những lời ta phán cùng các ngươi đều là thần linh và sự sống". Ấy là nhờ LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI mà ngày nay chúng ta có đức tin nơi Đức Chúa Trời (Rôma 10:17). Chính nhờ vào Ngôi Lời mà chúng ta đang tẩy rửa tội lỗi và có sức lực mà hầu việc Chúa (Thi thiên 119:9, 11). Ấy là nhờ Ngôi Lời mà chúng ta có phương hướng và sự dẫn dắt (Thi thiên 119:105). Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời vì Lời của Ngài hôm nay! Có người đã nói: "Người nào sử dụng Kinh thanh làm kim chỉ nam của mình, người ấy không hề bị mất phương hướng" (Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the Christian World (Wheaton: Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry #688).
C. NHỚ LẠI SỰ THÀNH TÍN CỦA NGÀI (câu 15). Chúa phán về chính mình Ngài ở Malachi 3:6: "Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi". Ngài là Đấng hôm qua, ngày nay và đời đời không hề thay đổi. Chúng ta cần phải nhớ những gì Ngài đã hứa, vì Ngài sẽ giữ mọi lời hứa của Ngài! Chúng ta phải nhớ:
MỌI ĐIỀU ƠN CỨU RỖI CỦA NGÀI CHU CẦP:
+ Sự sống đời đời (Giăng 3:16).
+ Tình yêu đời đời (Giêrêmi 31:3).
+ Mối tương giao đời đời (Giăng 14: 1-3).
SỨC LỰC CỦA CHÚNG TA ĐỀN TỪ ĐÂU!:
+ Đây là ƠN MÀ CHÚNG TA KHÔNG ĐÁNG ĐƯỢC (Thi thiên 29:11).
+ Đây là QUYỀN PHÉP KHÔNG THỂ CHỐI CÃI ĐƯỢC (Êphêsô 6:10).

TẠI SAO CHÚNG TA PHỤC VỤ ĐỨC CHÚA TRỜI:
+ Vì Ngài đã yêu chúng ta TRƯỚC (I Giăng 4:19).
+ Vì chúng ta NHIỆT THÀNH yêu mến Ngài (Giăng 14:15, 21, 23).
BÀI CA CẢM TẠ nầy dạy chúng ta: ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI TÌM KIẾM, ĐIỀU CHÚNG TA NÊN CA HÁT, ĐIỀU CHÚNG TA NÊN DÂNG LÊN, ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI NHỚ, và sau cùng:
(5) ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI NÓI
I Sử ký 16:8-10, 24: "Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va cầu khẩn danh Ngài, và đồn công việc Ngài ra giữa các dân tộc! Hãy ca hát cho Ngài, hãy ngợi khen Ngài! Suy gẫm về các công việc mầu của Ngài. Hãy lấy danh thánh Ngài làm vinh; Phàm ai tìm cầu Đức Giê-hô-va, khá vui lòng!... Trong các nước hãy thuật sự vinh hiển của Ngài; Tại muôn dân khá kể những công việc mầu của Ngài"
*Thật lấy làm tốt phải ghi nhớ mọi công việc của Đức Chúa Trời làm cho chúng ta và Lời Ngài phán cùng chúng ta, song với môi miệng chúng ta PHẢI NGỢI KHEN ĐỨC CHÚA TRỜI! (Thi thiên 34:1-3). Chúng ta cần phải nói tới:
A. MỌI CÔNG VIỆC VINH HIỂN CỦA NGÀI (các câu 8-10). Chúng ta đọc ở Êphêsô 5:19-20, chúng ta cần phải khích lệ nhau trong cách ăn ở với Đức Chúa Trời bằng cách "lấy ca vịnh, thơ thánh, và bài hát thiêng liêng mà đối đáp cùng nhau, và hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa. Hãy thường thường nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta". Những lần trò chuyện của dân sự Đức Chúa Trời có những lúc làm buồn lòng Đức Chúa Trời! Lời cầu nguyện của tác giả Thi thiên đáng phải là lời cầu nguyện hàng ngày của chúng ta: "Hỡi Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi, và là Đấng cứu chuộc tôi, nguyện lời nói của miệng tôi, Sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài!" (Thi thiên 19:14). Philíp 1:27a cho chúng ta biết: "Duy anh em phải ăn ở một cách xứng đáng với đạo Tin Lành của Đấng Christ".
Khi lời lẽ cùng các việc làm của Chúa là kỳ diệu trong mắt chúng ta, chúng ta sẽ có khuynh hướng nói về chúng! Phierơ và Giăng đã nói ở Công Vụ các Sứ Đồ 4:20: "Vì, về phần chúng tôi, không có thể chẳng nói về những điều mình đã thấy và nghe".
MINH HỌA: Sẽ ra sao nếu, khi bị đe dọa bởi Tòa công luận, các môn đồ đột ngột thay đổi câu chuyện của họ rồi giảm bớt phần làm chứng của họ? Làm sao Tin Lành còn đáng tin cậy nữa sau đó? Sự thực cho thấy họ đã trụ mạnh mẽ ngay bề mặt của sự bắt bớ nghiêm trọng, điều nầy càng làm cho sứ điệp của họ ra đáng tin nhiều hơn. Tương tự, khi chúng ta đưa ra quyết định phải lẽ mỗi ngày làm theo điều chi là đúng đắn, khi chúng ta dạn dĩ đứng cho Đấng Christ nghịch lại một đám đông thù nghịch, người ta bèn chú ý ngay. Họ nhìn kỷ hơn nữa vào đời sống của chúng ta rồi cẩn thận lắng nghe sứ điệp của chúng ta. (Life Application Bible Commentary: Acts. Copyright © 1999 by The Livingstone Corporation. All rights reserved. Tyndale House Publishers, Inc. Wheaton, Illinois. Life Application is a registered trademark of
Tyndale House Publishers, Inc. Electronic Edition STEP Files Copyright © 2002, Parsons Church Group, a division of FindEx.com, Inc).
B. ƠN CỨU RỖI VINH HIỂN CỦA NGÀI (câu 24). Hội thánh đã được ban cho một sứ mệnh ở Mathiơ 28:19-20 bởi Đầu của Hội thánh là Đức Chúa Jêsus Christ: "Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế”. Amen! Sứ mệnh nầy được ban cho từng tín hữu! Chính trách nhiệm của người tin Chúa phải chia sẻ Đấng Christ với kẻ bị hư mất khi họ đã được lại sanh.
Chúng ta, là hạng người được chuộc bởi huyết của Ngài, phải nổ lực rao truyền rộng khắp ơn cứu rỗi diệu kỳ của Ngài! "Hội thánh có nhiều công việc lắm, nhưng chỉ có một sứ mệnh mà thôi" -- Arthur Preston (Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the Christian World (Wheaton: Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry #3328).
Phần kết luận:
BÀI CA CẢM TẠ nầy dạy chúng ta: ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI TÌM KIẾM, ĐIỀU CHÚNG TA NÊN CA HÁT, ĐIỀU CHÚNG TA NÊN DÂNG LÊN, ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI NHỚ và ĐIỀU CHÚNG TA PHẢI NÓI
Quí bạn ơi, thắc mắc cho hôm nay là: "Có phải bạn biết ơn hay vô ơn hôm nay?" Đức Chúa Trời ban cho mỗi một người chúng ta 86.400 giây đồng hồ mỗi ngày, chúng ta có sử dụng từng giây để nói: "Cảm Tạ Ngài" không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét