Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Ai Làm Chủ Thành Jerusalem?

Ai Làm Chủ Jerusalem?
Tác giả Jerold Aust, John Ross Schroeder

Nhiều công dân của các nước phương tây ở châu Âu, Anh quốc và thậm chí ngay cả Hoa kỳ cảm thấy rằng những lời xưng nhận của Israel và phản kiện của người Palestine đối với quyền làm chủ Jerusalem gần như là tương xứng trong chỗ tự nhiên.

Ngay cả có người cho rằng Israel không có một lời xưng nhận hợp pháp nào đối với cổ thành nầy.
Nhà văn và là nhà bình luận Melanie Phillips đáp: "Những dân tộc đó chắc chắn sẽ lấy làm lạ khi học biết rằng, khoảng 10 thế kỷ trước khi Đấng Christ giáng sinh và 17 thế kỷ trước sự ra đời của Mohammed, thành Jerusalem được Vua David dựng lên làm thủ phủ của một Vương Quốc thống nhất cho Israel và Judea. Người Do thái thực sự là dân tộc duy nhứt mà đối với họ đất Israel nhất định là quê hương của dân tộc họ" ("Promise and Redemption," Standpoint, March 10, 2011).
Năm 1899 Yusuf Khalidi, thị trưởng người Hồi giáo của thành Jerusalem, đã công bố với thủ lãnh rabi ở Pháp: "Ai có thể cãi về quyền của người Do thái tại xứ Palestine? Thượng đế biết rõ về mặt lịch sử quả thực đây là xứ sở của quí vị" (ibid.).
Phillips tiếp tục nói: "Ngày nay, có nhiều nổ lực của người Ảrập, họ cứ lặp đi lặp lại muốn xóa bỏ bằng chứng phong phú, ngày càng tăng về mặt khảo cổ nói tới thành David và vương quốc cổ Israel và Judea, thiết lập lời xưng nhận không thể tranh cãi của người Do thái đối với xứ Israel và đối với thành Jerusalem" (Source: Standpoint magazine

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét