Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Trung Đông: Bây Giờ Như Thế Nào?



Trung Đông: Bây Giờ Như Thế Nào?

Tác giả Scott Ashley

(Dịch từ tạp chí The Good News (ISSN: 1086-9514) được phát hành bởi The United Church of God, an International Association, 555 Technecenter Dr., Milford, OH 14550)

Kỷ nguyên lâu dài những kẻ mạnh sức ở Trung Đông đang đi tới điểm tận cùng của nó. Nếu thực vậy, điều chi sẽ thay thế cho vấn đề đó?

Có phải chúng ta đang ở bên bờ vực chuyển biết cơ bản của vùng Trung Đông?

Có phải chúng ta đang ở bên bờ vực chuyển biến cơ bản của vùng Trung Đông? Thời gian sẽ nói cho biết, nhưng sự hất cẳng bắt buộc các cấp lãnh đạo Aicập và Tunisia, nội chiến ở Libya, và làn sóng bất ổn ngày càng tăng đang quét qua các nước khác cho chúng ta biết rằng kỷ nguyên lâu dài của những kẻ mạnh sức có thể đang đi tới điểm tận cùng của nó. Nếu thực vậy, thắc mắc to lớn là: Điều chi sẽ thay thế cho vấn đề đó?
Như Mỹ và các đồng minh của họ đã học biết rằng khi họ lật đổ Saddam Hussein của Iraq vào năm 2003, thật không dễ nói trước hậu quả khi bạo chúa bị buộc phải rời khỏi quyền lực — đặc biệt trong một quốc gia bị phân tán dài lâu về tôn giáo, văn hóa và bộ tộc và không có một truyền thống dân chủ nào kiểu Tây phương. Tám năm sau, chúng ta vẫn còn phân loại sự hỗn độn.
Và như chúng ta nhìn thấy, khi các cuộc tuyển cứ được tổ chức tại dãy Gaza vào năm 2006 do nhà cầm quyền Palestine kiểm soát, đôi khi những người thắng cử không còn kiên quyết với tự do và dân chủ nữa. Kẻ thắng cuộc trong trường hợp đó là Hamas, được xếp loại là một tổ chức khủng bố bởi hầu hết các quốc gia Tây phương và nhiều lần bắn tên lửa và súng cối vào nước Israel láng giềng.
Chúng ta nhìn thấy gì nếu và khi các cuộc tuyển cử dân chủ nối theo sau việc loại bỏ một số những nhà độc tài cố thủ lâu dài nầy?
Ở Aicập, Anh Em Hồi Giáo là nhóm chiếm ưu thế nhiều nhất. Lâu nay bị các nhà lãnh đạo Aicập đàn áp, họ xem nhóm nầy là mối đe dọa cho sự ổn định của xứ sở, tổ chức nầy có quan hệ với các nhóm khủng bố khác nhau ở vùng Trung đông, kể cả Hamas. Cựu lãnh đạo Cơ quan tình báo Anh quốc đã thắng thắn gọi nhóm nầy là một tổ chức khủng bố. Ayman al-Zawahiri (cánh tay mặt của Osama bin Laden) và kẻ chủ mưu đánh bom ngày 11/9 Khalid Sheikh Mohammed là các thành viên của nhóm Anh Em Hồi Giáo.
Tất nhiên, điều nầy sẽ gióng lên tiếng chuông rắc rối cho toàn bộ vùng Trung Đông, nhưng đặc biệt là Israel. Phát ngôn viên nhóm Anh em Hồi Giáo không thừa nhận hiệp ước hòa bình cách đây ba thập niên giữa Aicập và Israel, và Mohamed ElBaradei, một ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Tổng Thống Aicập, đã nói ông sẽ tuyên chiến chống Israel nếu Israel tấn công Gaza để đáp lại việc bắn tên lửa và súng cối.
Đồng thời, ở Libya, chúng ta học biết rằng một số chiến binh đang tìm cách lật đổ Muammar Gaddafi trước đó đã sang Iraq để phát động chiến dịch jihad chống Mỹ và các lực lượng liên quân ở đó. Điều nầy cho thấy các lực lượng NATO đang ở vị trí mò mẫm cung cấp yễm trợ trên không và trên biển cho một số tay jihad đang tìm cách giết họ ở Iraq!
Và như đã trông mong, chúng ta không cần nhìn xa mới thấy dấu tay của người Iran trên một số rối rắm hiện tại. Không hài lòng với hoạt động khuấy rối ở Saudi Arabia và Bahrain, Iran mới đây đưa ra một đoạn video dường như nhằm mục đích kích động bất ổn khắp Trung Đông Hồi Giáo. Với tiêu đề "Điều Sẽ Giáng Trên Chúng Ta", đoạn video đưa ra trường hợp sự xuất hiện một đấng mêsi Hồi giáo mà nhiều người theo đạo Hồi trông mong giờ đây đang ở gần. Đoạn phim nói rằng những tiến triển gần đây ở vùng Trung Đông vốn đã được nói trước từ lâu bởi các nhà cầm quyền Hồi giáo và là những dấu hiệu cho thấy sự cai trị của Hồi giáo trên cả thế giới đã tới gần rồi.
Ở giữa nhiều việc khác, đoạn phim cho thấy nhà lãnh đạo Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ chinh phục thành Jerusalem — nhất định việc nầy song hành với lịch sử lâu nay Tổng thống Iran đe dọa thủ tiêu nhà nước Do thái. Đoạn phim kết thúc với dòng chữ: "Chiến thắng đang ở gần, những tin tức tốt lành cho các tín đồ".
Các biến cố nầy nhắc cho chúng ta nhớ rằng vùng Trung Đông là mục tiêu của lời tiên tri trong Kinh thánh. Vấn đề nầy nhắm vào các lời tiên tri nói tới khu vực nầy vào thời điểm tận thế và các dòng tít lớn ngày nay sẽ chỉ ra làm thể nào các sự kiện đang hình thành để rồi các biến cố kia sẽ được ứng nghiệm. Bạn nên chú ý càng hơn vào vị trí nầy!?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét